Vi Thùy Linh trình diễn văn chương trong Nhà hát lớn

Chương trình "Bay cùng ViLi", kết hợp giữa văn học, âm nhạc xoay quanh sáng tác của Vi Thùy Linh, sẽ là cuộc trình diễn thơ, văn xuôi đầu tiên tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Chiều 16/11, nhà thơ Vi Thùy Linh (ViLi) tổ chức họp báo ra mắt hai cuốn sách ViLi & Paris, ViLi tùy bút đồng thời công bố chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bay cùng ViLi”. Mở đầu họp báo, nữ nhà thơ chia sẻ về hai cuốn sách mới: ViLi & ParisViLi tùy bút.

ViLi & Paris là tập thơ thứ bảy của Vi Thùy Linh gồm 38 tác phẩm được viết từ tháng 9/2011 đến 9/2012. Tập thơ mang dấu ấn chuyến đi Pháp lần thứ ba của nữ tác giả hồi cuối năm 2011. Trong tập thơ này, độc giả sẽ được đến với các thành phố Paris, Lyon, Praha, Hà Nội và cả Cao Bằng quê cô. Bên cạnh đó, cuốn sách còn đề cập đến tình cảm dành cho bạn bè, anh em... Tất cả đều bộc lộ trái tim giàu yêu thương và tâm hồn nhạy cảm của ViLi. Tập thơ cũng đánh dấu mốc trước khi Vi Thùy Linh ngừng xuất bản thơ để chuyển sang thể loại khác.

Sách được 6 dịch giả Nguyễn Bản, Nguyễn Văn Dân, Nguyễn Phan Quế Mai, Uông Triều, Di Li, Đỗ Ngân Phương chuyển ngữ sang tiếng Anh và có tranh minh họa của các nghệ sĩ nổi tiếng như: Thành Chương, Phạm Quang Vinh, Hoàng Phương Vỹ, Vi Kiến Thành, Đào Hải Phong, Lê Thiết Cương.

Nhà thơ Vi Thùy Linh chia sẻ về hai cuốn sách mới
và đêm diễn "Bay cùng ViLi". Ảnh: Đạt Ma.

ViLi tùy bút là tập văn xuôi đầu tiên của nhà thơ, gồm 44 tùy bút tập hợp từ năm 2001 đến tháng 10/2012, trong đó có ba bài thơ mới của Linh. ViLi khẳng định, cô muốn viết tùy bút bởi thể loại này mang tính tự sự và chất thơ, đầy cảm xúc và có cấu trúc, chủ đề rõ ràng. Sách cũng được chuyển ngữ sang tiếng Anh và tiếng Pháp.

Cuốn sách viết về nỗi nhớ tiếc Hà Nội nên thơ cổ kính, xót xa, nâng niu cái đẹp thuộc về truyền thống và trầm tích văn hóa. Trong ViLi tùy bút có 25 trang viết về mối tình của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và họa sĩ Nguyễn Thị Hiền - con gái nhà văn Kim Lân. Tác giả đưa đến cho công chúng một góc nhìn khác, một sự thật toàn diện hơn về những điều mà lâu nay người ta không biết hoặc không muốn chấp nhận. Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền cũng có mặt trong buổi họp báo. Bà chia sẻ sự cảm kích trước tài năng thơ ca, nhiệt huyết của ViLi. Họa sĩ cho biết, quyết định tiết lộ những câu chuyện bí mật của mình trong cuốn sách của ViLi, bà muốn bày tỏ sự trân trọng, mối đồng cảm với những tâm hồn thi ca như Lưu Quang Vũ, Vi Thùy Linh.

"ViLi tùy bút" cũng có những bức vẽ chưa từng công bố của Bùi Xuân Phái, tác phẩm của Vi Kiến Minh - ông nội ViLi - người khiến cô khóc khi nhắc tới vì đã để lại cho nữ nhà thơ di sản tâm hồn, nhân cách và cả cái tên Vi Thùy Linh.

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền (trái) - mẹ nuôi của Vi Thùy Linh
và là nhân vật trong "ViLi tùy bút". Ảnh: Đạt Ma.

Hai cuốn sách mới này sẽ là linh hồn của đêm nghệ thuật “Bay cùng ViLi” diễn ra vào 19h30 ngày 1/12 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Từng có nhiều cuộc trình diễn thơ ở trong nước và nước ngoài, Vi Thùy Linh bày tỏ khao khát trở thành người tiên phong đưa thơ văn vào Nhà hát lớn.

Cô cho biết, đây là công trình kiến trúc tiêu biểu, được coi như thánh đường nghệ thuật. Nơi đây đã diễn ra hàng nghìn buổi hòa nhạc, vở kịch, ballet, song chưa có một cuộc trình diễn văn thơ nào. “Tại sao không?” - Linh nói - “Văn chương cần phải có vị trí xứng đáng của nó”. "Bay cùng ViLi" là một cuộc bay trong ý nghĩ, tâm tưởng, khi thơ, văn dưới sự nâng đỡ của âm nhạc cất lên dưới mái vòm Nhà hát lớn, chạm đến ước mơ, rung cảm về cái đẹp ở mỗi con người.

ViLi khẳng định, đó không phải là một đêm tạp kỹ mà là một cuộc “đại yến văn chương” với sự tụ hội của nhiều tài danh trên một sân khấu. Ở đó, âm nhạc sẽ dẫn dắt văn chương, làm cho văn chương cất cánh. Khán giả sẽ được chứng kiến nhạc sĩ Ngọc Đại đệm đàn piano cho Thanh Lam hát Dệt tầm gai - bài hát được phổ nhạc từ thơ Linh, hay Đỗ Bảo đệm đàn cho Tấn Minh hát.

Đêm diễn cũng có sự xuất hiện của ca sĩ Hà Linh, Hoàng Quyên (thí sinh Vietnam Idol  2012). Phần trình diễn đặc biệt nhất là diễn xuất bằng đài từ kịch nói của NSND Hoàng Cúc và NSND Minh Hòa, NSƯT Phạm Cường thể hiện các trích đoạn văn xuôi của Vi Thùy Linh trong tiếng đàn cello của nghệ sĩ Ngô Hoàng Quân. Lần đầu tiên, cha con nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh - Quyền Thiện Đắc cũng trình diễn trong một live show văn chương. Họ sẽ song tấu tác phẩm Trái tim và nhà thơ mà NSƯT Quyền Văn Minh viết tặng ViLi.

dao-dien-JPG-1353116218_500x0.jpg
Đạo diễn Phạm Việt Thanh chia sẻ về chương trình
"Bay cùng ViLi". Ảnh: Đạt Ma.

Nữ nhà thơ thẳng thắn chia sẻ, để làm được những điều lãng mạn, bay bổng trên, tất yếu phải có tiền. Trong cuộc chơi nghiêm túc về văn chương này, ViLi là nhà tài trợ của chính cô. ViLi cho biết, 40 triệu đồng tiền thuê địa điểm Nhà hát lớn cộng với chi phí quảng bá, băng rôn, trang trí, thiết kế, đạo cụ cho đêm diễn… là một chi phí rất lớn với cô. Nhưng nếu tất cả có thể thỏa giấc mơ có một đêm trình diễn văn chương hoành tráng, sang trọng, sánh ngang với những loại hình nghệ thuật cao quý khác, để văn chương cất cánh trong thánh đường nghệ thuật, cô sẵn sàng làm.

Theo ViLi, các nghệ sĩ tham gia chương trình đều là những tài danh, họ hiểu khát vọng nghệ thuật ở cô, hiểu ước mơ của cô. Chính vì thế, họ tham gia với tinh thần tự nguyện. Một khi các nghệ sĩ đã hết lòng, cô cũng sẵn sàng chia sẻ niềm hạnh phúc đó với mọi người. Toàn bộ hơn 600 chỗ ngồi của đêm diễn đều là vé mời. ViLi mời mọi người đến để cùng thưởng thức, chiêm ngưỡng, tận hưởng và thăng hoa trước cái đẹp, để mọi người có một kỷ niệm sâu sắc với nhau. Không gian đêm diễn sẽ được trang trí toàn màu tím - ăn nhập với hai cuốn sách bìa tím, giấy tím, chữ tím của ViLi. Nhà thơ cũng khuyến khích khách mời mặc đồ tím tới tham gia "bữa tiệc văn chương".

Tổng đạo diễn của chương trình - NSƯT Phạm Việt Thanh - cho biết, đây là lần đầu tiên ông làm một chương trình trình diễn thơ, văn xuôi. Ông nhận lời vì yếu tố "lạ" của đêm diễn. Hơn nữa, ông vẫn luôn tâm niệm: "Nếu không có văn học, thơ ca, chúng ta sẽ chẳng thể tưởng tượng ra cái gì". Cũng theo đạo diễn Việt Thanh, chương trình sẽ tối giản, không khuếch trương hay khoe khoang. Thứ khoe khoang duy nhất là khoe “những gì Linh viết ra trên giấy”. MC của chương trình là Biên tập viên Thời sự của VTV Lê Quang Minh, đóng vai trò người dẫn chuyện, gợi mở các phần của đêm diễn.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét: “Tại Nhà hát lớn Hà Nội, chưa từng có nhà văn, nhà thơ nào ra mắt sách và trình diễn văn chương”. Ông cũng cho rằng, "Bay cùng ViLi" là "một sự kiện văn hóa" đáng tôn vinh.


Tác giả bài viết: Hà An

Nguồn tin: VnExpress