Thôi chức Chủ tịch Hội Nhà văn Cần Thơ 'đạo báo'

Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ đã

Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ đã "đạo" lại bài báo này.

Liên quan đến dư luận lùm xùm xung quanh vụ chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ bị phát hiện "đạo báo", chiều 14-3 ông Phan Huy - chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ - cho biết liên hiệp và Hội Nhà văn TP đã thống nhất cho thôi chức chủ tịch hội đối với ông Trương Thanh Liêm, vì ông Liêm đã sử dụng bài báo của một tác giả khác ký tên bút danh của mình gửi đăng trên tập san Áo Trắng số báo xuân 2012.

"Ngoài cho thôi chức chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ, ông Liêm cũng tự nhận khiển trách về mặt Ðảng, chi bộ cơ quan Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ cũng đồng ý với hình thức kỷ luật này và đề nghị Ðảng ủy cấp trên xử lý" - ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, ông Liêm đã lấy bài báo "Cô gái Cần Thơ múa lân trên cột và mai hoa thung" đăng trên báoCần Thơ ngày 1-10-2011 của tác giả Ðặng Duy Khôi để gửi đăng trên tập san Áo Trắng số xuân 2012 (một ấn phẩm của báo Tuổi Trẻ) với bút danh Phương Anh và với tựa "Cô gái múa lân trên cột cao 7m".

Khi chuyện vỡ lở, ông Liêm quanh co không nhận trách nhiệm cho đến khi sự việc được sáng tỏ. Theo đó, ông Liêm phủ nhận việc mình đã gửi cho Áo Trắng bài viết trên và cho rằng có người sử dụng email của mình để gửi bài, chơi xấu ông trước mùa bầu bán nhân sự đại hội Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ.

Tuy nhiên, sau khi Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP cử người xác minh các bên liên quan và trước khi ban chấp hành Hội nhà văn họp, ông Liêm làm giải trình thừa nhận mình có "đạo" bài viết trên để kiếm nhuận bút do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn.

Theo ông Phan Huy, ông Liêm mới về nhận chức chánh văn phòng Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP từ tháng 9-2011 và được bầu làm chủ tịch Hội Nhà văn TP hơn hai tháng nay, trước đó ông Liêm là phó Ban Tuyên giáo huyện ủy Phong Ðiền, TP Cần Thơ.

"Tôi và anh em trong hội rất buồn vì sự việc nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Hội Nhà văn TP" - ông Huy nói.

Chịu trách nhiệm thực hiện tập san Áo Trắng, nhà văn Nguyễn Ðông Thức trao đổi thêm: "Sự việc đúng như báo chí đã phản ánh. Tôi không có bình luận gì thêm. Chỉ đưa ra một nhận xét cảnh báo: có lẽ vì nghĩ tập san Áo Trắngít người để ý nên nhiều "nhà đạo văn" thường gửi "sản phẩm" của mình về. Ðến nỗi chúng tôi phải mở hẳn mục "Tẩy trắng" để phê phán cụ thể từng vụ việc, nhưng hầu hết vụ việc đều từ các bạn học sinh có lẽ chỉ muốn "nổ" với bạn bè về "tài văn" của mình". Nhưng có thể nói, dù cả người đạo lẫn tác giả gốc đều vô danh, dù bài bị chôm chỉ ở một tờ báo tỉnh nhỏ hoặc trên một website nhỏ xíu nào đó, tất cả đều bị phát hiện bởi chính bạn đọc. Trong thời đại @ ngày nay, khó thể an toàn cho bạn nếu bạn có ý định đạo văn của người khác...".

Nguồn tin: Tuổi Trẻ