Sách Đồng dao phản cảm bị thu hồi

Bộ sách "Đồng dao dành cho trẻ mầm non" với những câu được cho là thiếu nghiêm túc hoặc không có tính giáo dục như: "Bà gì?/ Bà ngoại/ Ngoại gì?/ Ngoại xâm"... đang bị thu hồi và tiêu huỷ.

Đồng dao dành cho trẻ mầm non là bộ sách tranh 6 tập gồm nhiều bài đồng dao quen thuộc, được họa sĩ Minh Kiên minh họa. Bộ sách do nhà xuất bản Mỹ thuật và công ty Văn hóa Đinh Tị phát hành. Khi đưa ra thị trường, đã có những ý kiến của độc giả, là các bậc phụ huynh, cho rằng sách có những nội dung không hợp lý, không phù hợp với lứa tuổi mầm non.

Cụ thể là hai bài Chơi vỗ tayÔng Nhăng mà lấy bà Nhăng trong quyển 6 với những câu như: "Ở với ai?/ Ở với bà/ Bà gì?/ Bà ngoại/ Ngoại gì?/ Ngoại xâm/ Xâm gì?/ Xâm lăng" hoặc "Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng/ Đẻ được con rắn thằn lằn cụt đuôi/ Ông Nhăng bảo để mà nuôi/ Bà Nhăng đập chết đem vùi đống tro"...

vo-tay-9011-1385466123.jpg

Hai bài đồng dao được cho là không phù hợp với lứa tuổi mầm non.

Sau khi nhận được phản hồi của độc giả và đọc bản lưu chiểu, đại diện nhà xuất bản Mỹ thuật đã ra công văn yêu cầu đơn vị liên kết phát hành là Nhà sách Đinh Tị thu hồi cuốn sách.

Chiều 26/11, bà Trần Lệ Thu - Phó giám đốc công ty Văn hóa Đinh Tị - cho biết, Đinh Tị đang tiến hành xử lý sự việc. Bà Thu nói: "Ngay sau khi nhận được quyết định thu hồi sách của nhà xuất bản Mỹ thuât, ban giám đốc công ty Đinh Tị đã yêu cầu phòng phát hành cho nhân viên trực tiếp tới các nhà sách ở Hà Nội và TP HCM để thu hồi sách. Công ty cũng gửi fax thông báo tới nhà sách ở các tỉnh, để nếu đơn vị nào còn sách thì chuyển trả lại cho chúng tôi. Đến nay chúng tôi vẫn tiếp tục nhận sách trả, dự kiến thu hồi tới hết ngày 15/12. Chúng tôi sẽ tiến hành tiêu hủy toàn bộ cuốn Đồng dao tập 6”. 

Đơn vị này cũng sẽ rà soát lại các tập sách khác trong bộ Đồng dao. Nếu cuốn nào có lỗi tương tự sẽ thu hồi và chỉnh sửa cho phù hợp.

Bà Thu thừa nhận: "Chúng tôi nhận sai sót vì không cẩn thận lựa chọn những bài đồng dao có tính giáo dục, để những hạt sạn xuất hiện trong sách dành cho trẻ em. Ban giám đốc rất lấy làm xấu hổ về sai sót này và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc để có những tác phẩm tốt hơn cho độc giả".

Body-1-8463-1385464201.jpg

Tập 6 trong bộ sách Đồng dao dành cho trẻ mầm non.

Nhà giáo Phạm Toàn nhận định việc học đồng dao là rất hữu ích cho trẻ em. Ông nói: "Quan điểm của tôi về học đồng dao là học vần, học nhịp điệu, đồng dao càng "ông chẳng bà chuộc" càng vui. Tôi có biết việc bộ sách Đồng dao dành cho trẻ mầm non gặp phản ứng của độc giả. Ý kiến của tôi là ở ngoài đời, có những bài đồng dao trẻ con vẫn chơi với nhau, đọc với nhau thì được. Nhưng cứ cái gì thuộc đồng dao cũng đưa vào sách như thế này thì người biên soạn đã dại dột, cần phải rút kinh nghiệm”.

Tác giả bài viết: Hiền Đỗ

Nguồn tin: VnExpress