Nhà văn Di Li tuyển chọn thơ tình

Bìa sách

Bìa sách

“Quà tặng tình yêu” là tập thơ do nữ nhà văn tập hợp, gồm 99 bài thơ tình nổi tiếng của Việt Nam và thế giới, theo gu của tác giả. Cuốn sách ra mắt tối 7/3, nhân ngày Quốc tế phụ nữ.

Tuyển tập gồm 77 bài thơ Việt Nam và 22 bài thơ nước ngoài. Phần thơ Việt Nam bắt đầu với “Tình già” của Phan Khôi, bài thơ khởi đầu cho phong trào Thơ Mới, tiếp đó là Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Bùi Giáng, Trịnh Công Sơn... rồi Xuân Quỳnh, Nguyễn Trọng Tạo... và những nhà thơ trẻ hơn như Vi Thùy Linh. Di Li cho biết, chị yêu thích nhất là thơ tình của Lưu Quang Vũ, Trần Dần, Lê Đạt, Đoàn Thị Lam Luyến.

Phần thơ nước ngoài gồm toàn những tác phẩm nổi tiếng thế giới của các thi hào Byron (Anh), Pushkin (Nga), Tagore (Ấn Độ), Goethe (Đức) hay Olga Berggoltz (Nga); có cả những tên tuổi của Tây Ban Nha, Rumani, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc…

“Tôi chọn 99 bài thơ, chứ không phải 100, để dành bài thơ cuối cùng như một kỳ vọng của tôi, của công chúng yêu thơ và những người sáng tạo, ấy là bài thơ tình hay nhất. Cái nhất tuyệt đối ấy sẽ luôn xuất hiện ở thì tương lai, để người đời còn mãi mơ mộng, yêu thương và vươn tới sáng tạo”, Di Li chia sẻ về cuốn sách.

Tập thơ do nhà phê bình Chu Văn Sơn viết lời tựa. Trong bài viết, nhà phê bình chọn cách không ca ngợi những bài thơ tiêu biểu mà ca ngợi tình yêu và những bài thơ tình nói chung. “Thi sĩ thường nhận mình là kẻ dại. Trong khi kẻ khôn thì lao vào những cuộc yêu, kẻ dại lại mê mẩn ngồi viết thơ yêu”, ông viết.

Đêm thơ và nhạc nhân ra mắt cuốn thơ tình của Di Li được tổ chức vào tối 7/3, ở quán trà đạo của nhà báo Trần Ngọc Hà - tác giả bút ký “Hào quang không lặng lẽ”.

Tác giả bài viết: Hạ Huyền