Hội nghị văn học năm 2012

Chiều 20/12/2012, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu – Hai Bà Trưng – Hà Nội), Hội nghị văn học năm 2012 được tổ chức với sự tham gia đông đủ của các Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH, thành viên các hội đồng chuyên môn và các ban chuyên ngành. Hội nghị văn học tổng kết, đánh giá hoạt động năm 2012 và thảo luận về kế hoạch trong năm 2013 của Hội Nhà văn Việt Nam.


Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội, thay mặt Ban Thường vụ, BCH khóa VIII đọc bản báo cáo tổng kết những hoạt động chính đã thực hiện trong năm 2012, trong đó có những công việc thiết thực, mang lại hiệu quả cao và được dư luận đánh giá tốt như:

- Ban Văn học đề tài tổ chức được nhiều chuyến đi thực tế sáng tác, đặc biệt là về vùng mỏ Quảng Ninh, có những tác phẩm viết về đời sống công nhân.

- Ban Sáng tác tổ chức những trại sáng tác văn xuôi; trại viết dành cho các nhà lý luận phê bình; trại viết cho tác giả viết cho thiếu nhi.

- Công tác đầu tư đạt hiệu quả tốt, đúng đối tượng.

- Tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo với sự đa dạng về chủ đề, tác giả, nhân vật.

- Các cuộc thi viết thu hút được sự tham của nhiều tác giả, đã có các tác giả trẻ “chiếm lĩnh” văn đàn trong cuộc thi giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn VN, thi truyện ngắn báo Văn nghệ và cuộc thi tiểu thuyết.

- Củng cố đội ngũ báo chí, nâng cao chất lượng của tất cả các ấn phẩm.

- Chương trình hợp tác giữa Hội Nhà văn VN với Bộ Giáo dục và Đào tạo; kế hoạch thành lập Chi hội Nhà văn trong ngành giáo dục.

- Giải thưởng trong nước và khu vực (giải thưởng văn học sông Mê Kông, giải thưởng văn học các nước ASEAN).

- Công tác đối ngoại thành công trên nhiều phương diện (tổ chức Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I; kỷ niệm 20 quan hệ văn học Việt – Mỹ; Giao lưu với các nhà văn nước ngoài (Mỹ, Italia); dự đại hội tái thành lập Hội Nhà văn Á – Phi (tại đại hội này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được bầu làm Phó Tổng thư ký thứ nhất).

- Công tác xuất bản: có nhiều đầu sách được phát hành rộng rãi.

- Tài chính được phân bổ hợp lý.

Bên cạnh những kết quả hoạt động tốt, Hội Nhà văn còn có những vấn đề cần phải giải quyết, rút kinh nghiệm trong năm tiếp theo.

Nhà thơ Hữu Thỉnh đưa ra những dự kiến hoạt động trong năm 2013: Điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao chất lượng sáng tác.

- Tổ chức Hội nghị lý luận phê bình văn học lần thứ 3 (Ban Lý luận phê bình văn học đảm nhiệm).

- Xét giải thưởng cuộc thi tiểu thuyết (do Ban Sáng tác đảm nhiệm).

- Phát động cuộc thi viết về đề tài chiến tranh, đặc biệt là hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (Ban Văn học đề tài triển khai).

- Xét kết nạp hội viên đúng tiêu chí, tài năng.

Tiếp đó, các đại biểu cùng thảo luận về nội dung của báo cáo do nhà thơ Hữu Thỉnh trình bày. Nhiều ý kiến được đưa ra, đa số tán đồng với bản tổng kết của Chủ tịch Hội về hoạt động trong năm 2012, bên cạnh đó bổ sung những vấn đề như: xúc tiến thành lập Trung tâm dịch thuật của Hội Nhà văn VN; tập trung phát triển nội dung báo in trong thời đại báo mạng đang giữ thế mạnh; dư ba sau những giải thưởng…

Toàn cảnh Hội nghị văn học 2012

Hội nghị sẽ tiếp tục triển khai những nội dung cụ thể tại các tiểu ban: Ban văn xuôi, Ban thơ, Ban Lý luận phê bình, Ban Văn học nước ngoài, Ban Kiểm tra, Ban Văn học đề tài, Ban Nhà văn trẻ…

Tác giả bài viết: Phong Lan

Nguồn tin: VanVN.Net