TX.Gò Công: Hoạt động TDTT góp phần nâng cao đời sống văn hóa nhân dân

Là một trong những hoạt động trên địa bàn trung tâm phía Đông của tỉnh, hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) ở TX. Gò Công luôn được ngành Văn hóa - Thể thao quan tâm, tạo điều kiện để thúc đẩy phong trào, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.
Hồ bơi Ánh Dương thu hút từ 100 đến 200 em đến bơi lội mỗi ngày. Ảnh: NC
Hồ bơi Ánh Dương thu hút từ 100 đến 200 em đến bơi lội mỗi ngày. Ảnh: NC

Tại các tuyến phố của TX. Gò Công vào buổi sáng hoặc chiều tối rất nhộn nhịp với cảnh luyện tập thể thao của người dân ở đây như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, quần vợt… Khu vực sân vận động trung tâm thị xã là nơi thu hút nhiều người đến tham gia tập luyện thể thao vì nơi đây ngoài sân vận động còn có nhà thi đấu trung tâm được xây dựng khang trang.

Các sân quần vợt, bóng bàn, bóng đá mini bằng cỏ nhân tạo, sân tập luyện các bộ môn khác tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) của thị xã được duy trì hoạt động thường xuyên nên đã thu hút nhiều vận động viên (VĐV) cũng như người dân đến luyện tập.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, riêng sân vận động trung tâm đã thu hút 45.615 lượt người đến tập luyện thể thao. Bên cạnh đó, phong trào TDTT ở các phường, xã cũng hoạt động tốt nhờ vào hệ thống các Nhà VHTT cơ sở được duy trì cùng với việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) thể thao như CLB Cầu lông, CLB Quần vợt, CLB Thể dục dưỡng sinh.

Để góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, Trung tâm VHTT thị xã đã làm tốt việc hướng dẫn thành lập các CLB thể thao tại các xã, phường; tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác TDTT ở cơ sở. Nhờ vậy, các CLB thể thao được thành lập và hoạt động hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã có 192 CLB, điểm, nhóm thể thao thu hút đông đảo quần chúng ở mọi lứa tuổi tham gia.

Theo thống kê của trung tâm, trong năm 2014, các CLB thể thao đã thu hút 72.230 lượt hội viên tham gia tập luyện. Sự phát triển tích cực của các CLB thể thao đã mang lại diện mạo mới và là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn phát triển. Các hoạt động TDTT ở thị xã từng bước phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của đông đảo nhân dân, tạo ra phong trào TDTT sôi nổi, liên tục, rộng khắp trên các địa bàn dân cư, với nhiều hình thức hoạt động TDTT phong phú và đa dạng.

Hàng năm, trung tâm tổ chức nhiều giải thể thao quần chúng cấp thị xã nhằm góp phần phục vụ nhu cầu luyện tập TDTT của nhân dân; qua đó tạo không khí vui tươi, cổ vũ lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Một số giải nổi bật được tổ chức và duy trì hàng năm như: Hội thao dân tộc “Mừng Đảng - mừng Xuân”, Giải quần vợt truyền thống, Giải bóng chuyền truyền thống nông thôn thị xã, Giải Taewondo…

Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT ở TX. Gò Công trong những năm qua cũng phát triển mạnh. Nhiều tập thể, cá nhân đã đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất của thể thao phục vụ nhu cầu thi đấu, luyện tập của nhân dân. Cụ thể như tại xã Long Thuận có hồ bơi Ánh Dương, xã Bình Đông có 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, phường 3 có 1 sân; Trung tâm VHTT thị xã có 14 sân.

Theo ông Trần Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT TX. Gò Công, một trong những mô hình xã hội hóa hoạt động TDTT nổi bật trên địa bàn thị xã hiện nay là các CLB võ Taewondo ở các xã Bình Đông, Bình Xuân và Tân Trung. Các CLB này được nhiều nhà hảo tâm tài trợ để duy trì hoạt động và tổ chức các giải đấu mở rộng với sự tham gia của các CLB ở các huyện bạn trong và ngoài tỉnh.

Việc tổ chức giải đấu đã tạo điều kiện để các VĐV của các CLB có điều kiện cọ xát, trao đổi kinh nghiệm thi đấu. Nhờ vậy, lực lượng VĐV Taewondo ở những CLB này luôn có phong độ cùng thành tích thi đấu tốt, là lực lượng nòng cốt của thị xã khi tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh.

Về thể thao thành tích cao, tuy cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có còn thiếu so với nhu cầu nhưng lực lượng VĐV đã nỗ lực tập luyện, đạt được nhiều thành tích. Trong năm 2014, VĐV thị xã tham dự 19 giải đấu cấp tỉnh, đoạt 25 huy chương (HC) Vàng, 27 HC Bạc và 36 HC Đồng.

Tại Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ VII năm 2014, TX. Gò Công có 200 VĐV tham gia 10/16 môn thi đấu và đoạt 15 HC Vàng, 15 HC Bạc, 24 HC Đồng. 6 tháng đầu năm 2015, các VĐV thị xã đã đoạt 20 HC Vàng, 20 HC Bạc và 18 HC Đồng khi tham gia nhiều giải cấp tỉnh như Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 32, Giải Việt dã Phụ nữ 8-3…

Đặc biệt, ở thế mạnh về võ Taewondo và Võ Cổ truyền, các VĐV TX. Gò Công đã đạt 5 HC Vàng, 2 HC Bạc, 1 HC Đồng (giải Vô địch Võ Cổ truyền tỉnh) và 10 HC Vàng, 7 HC Bạc, 11 HC Đồng (giải Vô địch Taewondo tỉnh, giải I toàn đoàn). Qua đó, các CLB Taewondo của thị xã đã đóng góp nhiều VĐV xuất sắc cho đội năng khiếu và tuyển trẻ của tỉnh.

Có thể nói, với việc quan tâm đầu tư của UBND TX. Gò Công, cùng sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân cho công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển mạnh mẽ, thu hút ngày càng đông mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Theo báo cáo của Phòng VHTT thị xã, số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến nay đạt 30,45%, số hộ gia đình tập thể thao thường xuyên đạt 20,77%. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và quá trình xây dựng thị xã Gò Công đạt chuẩn “Văn minh đô thị” giai đoạn 2013 - 2015.

Tác giả bài viết: Hoàng An

Nguồn tin: Ấp Bắc