Đội tuyển trẻ Pencak Silat tỉnh: Khẳng định được đẳng cấp trong thi đấu

Với thành tích đạt được gồm: 8 Huy chương Vàng (HCV), 7 Huy chương Bạc (HCB) và 5 Huy chương Đồng (HCĐ) tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ VI-năm 2015 vừa bế mạc tại An Giang, huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) môn Pencak Silat đã xuất sắc vượt chỉ tiêu được giao.

Thạc sĩ Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm TDTT tỉnh nhận xét: Môn Pencak Silat được xem là một trong những thế mạnh của thể thao tỉnh nhà với thành tích ổn định trong những lần Đại hội TDTT toàn quốc cũng như ở một số giải đấu trong khu vực và quốc tế. Cụ thể, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tại Nam Định, môn Pencak Silat đã giành được 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ.

Đội tuyển Pencak Silat của tỉnh cùng HLV.
Đội tuyển Pencak Silat của tỉnh cùng HLV.

Yếu tố thành công của bộ môn này trong thời gian qua nhờ vào đội ngũ HLV có nhiều kinh nghiệm trong thi đấu và sự nỗ lực luyện tập, thi đấu hết mình để lập thành tích của các VĐV. Cùng với các đội tuyển Taekwondo, Vovinam, Boxing, đội tuyển Pencak Silat có 2 HLV là VĐV có đẳng cấp, lập thành tích cao ở các giải đấu quốc tế và trong nước. HLV trưởng đội tuyển hiện nay là HLV Lê Thị Hằng - cô gái Quảng Ninh với hàng loạt chiến công từ đấu trường Đông Nam Á, châu Á cho đến thế giới ở hạng cân 50 kg nữ.

Sau SEA Games 23 tại Cebu (Philippines), Hằng giải nghệ, chuyển sang công tác huấn luyện và về với Tiền Giang theo lời mời của Ban Giám đốc trung tâm. Bên cạnh đó, đội tuyển còn có HLV Lê Bá Trung, người đã đoạt HCV tại Đại hội TDTT Toàn quốc năm 2002 (lúc 17 tuổi), Đại hội TDTT Toàn quốc năm 2006…

Về lực lượng VĐV, đội tuyển hiện có tuổi đời trẻ, phong độ thi đấu ổn định như VĐV Mạch Quốc Hưng (VĐV tỉnh nhà được gọi tập trung vào Đội tuyển Quốc gia và đã đoạt HCB giải Vô địch Pencak Silat Thế giới năm 2015), VĐV Nguyễn Phan Quỳnh Như và VĐV Huỳnh Tấn Việt…

Bên cạnh đó, đội tuyển còn những VĐV trẻ, triển vọng đã lập thành tích tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VI-năm 2015 vừa qua. Mặc dù phải phân bổ thời gian hợp lý để bảo đảm vừa học văn hóa vừa tập luyện, nhưng các VĐV đều nỗ lực để đạt kết quả tốt trong học tập và đạt thành tích cao trong thi đấu.

Một số gương mặt triển vọng của đội tuyển vừa đoạt HCV tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VI- năm 2015 như: VĐV Mạch Quốc Hưng, Trần Chí Hiếu, Nguyễn Thị Nghĩa, Võ Thị Nguyên, Nguyễn Phan Quỳnh Như, Nguyễn Minh Nhựt, Lê Thị Yến Nhi; các VĐV đoạt HCB gồm: VĐV Phan Thanh Điền, Nguyễn Ngọc Minh Tiến, Lê Thị Ngọc Hân, Cao Thị Mỹ Xuyên, Nguyễn Phan Khai Tâm, Lê Thị Gấm.

Các VĐV của đội tuyển hầu hết được Ban Huấn luyện của Trung tâm TDTT tỉnh phát hiện, chọn lọc từ các sân tập võ ở cơ sở qua sự giới thiệu của các cán bộ phụ trách các bộ môn võ ở địa phương.

VĐV Võ Thị Nguyên (SN 1995, quê ở Tân Phước) tập Pencak Silat từ năm 2008 và được tuyển chọn, gọi lên đội tuyển trẻ của tỉnh vào năm 2009, dần dần khẳng định được thế mạnh của mình trong thi đấu. Cô đã lập thành tích gồm HCV tại Giải Pencak Silat Vô địch Trẻ toàn quốc năm 2009, 2010; HCĐ tại Đại hội TDTT Toàn quốc lần thứ VI - năm 2010 tại Vĩnh Phúc… Hiện nay, Nguyên đang là sinh viên Trường Đại học Sư phạm TDTT TP. Hồ Chí Minh.

VĐV Nguyễn Minh Nhựt (SN 1994, xã Long Khánh, huyện Cai Lậy) đam mê và tập võ từ năm lớp 4, được gọi tập trung vào đội tuyển khi đang học lớp 10. Với thể chất tốt, thích hợp với môn võ này, Nhựt đã đoạt HCV tại Giải Pencak Silat học sinh Đông Nam Á năm 2011 ở hạng cân 63 kg nam; HCV Giải Pencak Silat Sinh viên Đông Nam Á năm 2013 ở hạng cân 70 kg nam…

Nhựt hiện là sinh viên của Trường ĐH TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh). Mặc dù đi học xa nhưng anh vẫn cố gắng tham gia tập luyện để lập thành tích cho đội tuyển. Được biết, Nhựt còn có một người em song sinh cũng là VĐV của đội tuyển trẻ.

VĐV Nguyễn Thị Nghĩa (quê ở xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè) được gọi tập trung đội tuyển trẻ của tỉnh vào năm 2013, hiện đang học lớp 12 tại Trường Năng khiếu TDTT của tỉnh. Theo nhận xét của HLV Lê Thị Hằng, Nghĩa là VĐV có nhiều tố chất và phong cách thi đấu tốt, có thể tập luyện ở một số môn võ khác. Nghĩa đã lập thành tích gồm HCB Giải Pencak Silat Vô địch Trẻ toàn quốc năm 2013, HCV Giải Pencak Silat của tỉnh năm 2013…

VĐV Trần Chí Hiếu (SN 2000, hiện đang học lớp 9 tại Trường THCS Học Lạc, TP. Mỹ Tho). Tập võ từ năm lớp 4, Hiếu đã sớm bộc lộ năng khiếu và được Ban Huấn luyện tuyển chọn vào Đội tuyển Trẻ từ cuối năm lớp 6. HLV Lê Bá Trung nhận xét, do chế độ tập luyện tập trung ở đội tuyển nên Hiếu phải sống xa nhà nhưng em có tinh thần ý thức tự giác rất cao.

Bên cạnh thời gian học văn hóa, em tham gia tập luyện rất siêng năng nên có phong cách thi đấu tốt. Tại ĐH TDTT ĐBSCL lần thứ V, Hiếu đã đoạt HCB ở môn Kick-Boxing, HCV tại ĐH TDTT ĐBSCL lần thứ VI vừa qua ở hạng cân 45 kg.

Còn trường hợp VĐV Cao Thị Mỹ Xuyên (xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) là khá hy hữu vì trước đây cô được gọi tập trung vào đội tuyển trẻ của môn điền kinh. Tuy nhiên, qua quá trình tập luyện, Ban Huấn luyện thấy cô có năng khiếu và tố chất thích hợp với môn võ nên chuyển qua đội tuyển Pencak Silat.

Khi chuyển sang luyện tập võ, Xuyên đã sớm thích nghi và đã lập được thành tích gồm: HCĐ Giải Pencak Silat trẻ vô địch toàn quốc năm 2013, năm 2015; HCV Giải Pencak Silat của tỉnh năm 2013… Xuyên hiện đang học lớp 12 tại Trường Năng khiếu TDTT tỉnh.

Theo HLV trưởng Đội tuyển Pencak Silat của tỉnh Lê Thị Hằng, đội tuyển trẻ đang tiếp tục nỗ lực tập luyện để lập thành tích cao hơn ở các giải đấu trong nước sắp tới. Bên cạnh lực lượng VĐV hiện có, Ban Huấn luyện sẽ tiếp tục tìm kiếm, tuyển chọn những VĐV trẻ, có triển vọng để bổ sung, đào tạo cho đội tuyển tỉnh nhà cũng như đóng góp VĐV cho đội tuyển Quốc gia.

Tác giả bài viết: HOÀNG AN

Nguồn tin: Ấp Bắc