Nghệ nhân Tấn Hưng: 30 năm trong trẻo tiếng đờn tranh

Nghệ nhân Tấn Hưng chia sẻ: "Gia đình tôi 4 đời nối tiếp nhau đều thành thạo các loại nhạc cụ: ông nội, cha tôi (nghệ nhân Bảy Y), 5 anh em trai của tôi và mấy đứa cháu. Đờn ca tài tử là hơi thở, là máu của gia đình chúng tôi..."
Nghệ nhân Tấn Hưng (áo nâu) trong "không gian Đờn ca tài tử" ở Bạc Liêu.

Được nghe tiếng đờn của cha, của các anh từ trong bụng mẹ, lúc nằm nôi, trong cả giấc ngủ, nên năm 16 tuổi khi được cha cho cầm đờn cò (đờn cò rất khó học), ông Tấn Hưng (sinh 1963, quê xã Thanh Bình, Chợ Gạo, hiện sống phường 5, TP. Mỹ Tho) đã nhanh chóng tiếp thu và đờn khá tốt. Ít năm sau, anh trai ông Hưng là nghệ nhân Tư Đức lại khuyến khích ông học đờn tranh. Cũng là những chữ đờn: hò, xự, xang, xê, cống nhưng cấu trúc và cách khải đờn khác nhau; tiếng đờn cò ai oán, não nùng thì âm sắc của đờn tranh trong trẻo, sáng sủa. Vốn có năng khiếu nên chẳng bao lâu ông đã uyển chuyển đôi tay trên 16 dây của cây đờn thập lục (đờn tranh) này.

Trải qua bao thăng trầm của cuộc đời nghệ sĩ, ông nội và cha của anh vẫn luôn khuyến khích con cháu đi theo cái nghiệp của mình. Cái nghiệp đờn ca (mẹ và các chị của Hưng cũng có thời là đào hát) không thể giúp gia tộc anh sắm xe hơi nhà lầu, nhưng nó giàu tình cảm, giàu tâm hồn. Nhân cầm, lúc buồn khi vui có thể dung tiếng đờn mà bày tỏ.

Suốt 30 năm qua, nghệ nhân Tấn Hưng gắn liền với cây đờn tranh trong mưu sinh và trong các cuộc hội diễn, hội thi, luôn rèn luyện tay nghề để cho ngón đàn được mượt mà, mềm mại như ông bà ta thường bảo "văn ôn, chữ luyện".

Ông Tấn Hưng nói: "Cũng không thể nhớ hết mình đã tham gia bao nhiêu hội diễn và hội diễn diễn ra ở đâu, chỉ nhớ rằng mười mấy lần tham gia đờn ca tài tử toàn quốc, nhiều lần có mặt trong dàn nhạc tham gia hội thi sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, các cuộc thi khu vực như "Hò hẹn chín dòng sông", Liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn quốc, các cuộc thi toàn quốc, thi khu vực của các sở, ngành, thường xuyên có mặt trong dàn nhạc của giải Nguyễn Thành Châu (giọng ca cải lương của Tiền Giang)..."

Rất nhiều lần nghệ nhân Tấn Hưng cùng đồng đội cống hiến rất nhiều công sức cho thành tích chung của tỉnh nhà. Festival "Đờn ca tài tử" tổ chức tại Bạc Liêu năm nay, Tấn Hưng tiếp tục có mặt trong dàn nhạc của tỉnh với người bạn tri kỷ là cây đờn tranh.

Tác giả bài viết: Ngọc Lệ