Họa sĩ Duy Bảo Việt và câu chuyện tự nguyện ươm mầm hội họa

Duy Bảo Việt là một họa sĩ trẻ (SN 1984), là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang. Cha Việt là Họa sĩ Duy Tâm Thành, từng làm thầy dạy vẽ,  trong đó có khá nhiều họa sĩ thành đạt như Họa sĩ Phúc An (Phan Văn Út) từng giành nhiều giải cao trong các cuộc thi khu vực ĐBSCL. Từ nhỏ Duy Bảo Việt đã quen với cây cọ và sớm bộc lộ năng khiếu hội họa.
Bà Nguyễn Thị Mười và Họa sĩ Duy Bảo Việt tại lớp học vẽ miễn phí.

Được sự dìu dắt của cha và được tham gia các khóa học tại Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Duy Bảo Việt đã sáng tác nhiều tác phẩm “có hồn”, màu sắc, ánh sáng, bố cục hài hòa. Tranh của Bảo Việt chủ yếu là sơn dầu, vẽ trên vải bố; đề tài phản ánh là cuộc sống đời thường của tầng lớp nhân dân lao động, công nhân, học sinh, sinh viên, nét đẹp hồn nhiên của trẻ thơ và tĩnh vật.

Sau nhiều năm âm thầm sáng tác, Bảo Việt đã có trên 30 tác phẩm tâm huyết như: Mùa đông, Trên đường về, Giúp mẹ, Bến sông, Mùa thanh long, Trong trắng, Mùa sơ ri… Đó cũng là cái vốn để Bảo Việt dự định mở một cuộc triển lãm riêng cho mình.

Cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn nhưng đam mê hội họa của các em học sinh vùng nông thôn, 3 năm trước đây, vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, Họa sĩ Bảo Việt lại đến chùa Phước Long (huyện Châu Thành) dạy miễn phí cho các em. Đại đức Thích Minh Bảo, trụ trì chùa Phước Long cho biết: “Nhờ có sự giúp đỡ công quả của thầy Duy Bảo Việt, nhà chùa đã mở được 3 lớp hội họa từ cơ bản đến nâng cao cho gần 80 em học sinh nghèo hiếu học…”.

Khi chùa Phước Long sửa chữa, lớp học vẽ miễn phí tạm ngưng. Đầu năm 2013, bà Nguyễn Thị Mười, một phật tử trước đây thường dẫn các em học sinh ở quê lên chùa Phước Long học vẽ, duyên may gặp lại Họa sĩ Bảo Việt. Thương các em dở dang chuyện học vẽ nên bà Mười khẩn thiết nhờ Họa sĩ Bảo Việt mở lớp dạy vẽ miễn phí cho các em tại nhà mình (ấp Đồng, xã Trung an, TP. Mỹ Tho).

Lớp học mở hơn 3 tháng với 34 học sinh đủ các lứa tuổi từ tiểu học cho đến trung học cơ sở. Mỗi tuần vào 2 buổi chiều thứ bảy và chủ nhật, Họa sĩ Duy Bảo Việt lại đến dạy vẽ cho các em, mỗi buổi 2 tiết (từ 14 đến 16 giờ), trong đó có 32 em học chương trình căn bản và 2 em học chương trình nâng cao. Lớp học được bố trí trong căn nhà mái lá, vách ván bổ kho của bà Mười; bàn ghế tự tạo có gì dùng nấy, thầy - trò quây quần bên nhau vừa vẽ, vừa tô.

Qua tìm hiểu, được biết còn rất nhiều em trong ấp, trong xã rất muốn được học vẽ nhưng lớp đã đông, nhà chật chội, thiếu bàn ghế; nhiều em nhà nghèo chưa có điều kiện mua bút màu, giấy vẽ.

Hy vọng qua bài viết này, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm hỗ trợ thầy - trò Họa sĩ Duy Bảo Việt có điều kiện ươm những ước mơ và năng khiếu của các em học sinh vùng nông thôn.

Tác giả bài viết: Đậu Viết Hương

Nguồn tin: Ấp Bắc