Uống aspirin khi ngủ có thể giảm nguy cơ đau tim

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa - Đại học Leiden (Hà Lan) công bố ngày 19-11 cho thấy việc sử dụng aspirin trước khi lên giường đi ngủ vào tối có thể giảm nguy cơ đau tim vào buổi sáng. 
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg News)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg News)


Để rút ra kết luận trên, các nhà khoa học Hà Lan đã tiến hành một cuộc khảo sát về thời điểm sử dụng thuốc aspirin của 290 bệnh nhân tim mạch.

Những người này sử dụng 100mg aspirin lúc còn thức hoặc vào giờ đi ngủ buổi tối trong khoảng thời gian kéo dài 3 tháng. Khi khoảng thời gian này kết thúc, huyết áp và hoạt động tiểu huyết cầu được tính toán.

Kết quả cho thấy mặc dù huyết áp của những bệnh nhân này giữ ở mức cũ nhưng hoạt động tiểu huyết cầu khi dùng aspirin vào giờ ngủ thì giảm đi.

Xu hướng hoạt động của tiểu huyết cầu đạt cao nhất vào buổi sáng, góp phần làm gia tăng nguy cơ đau tim trầm trọng. Trong khi đó, aspirin có tác dụng làm loãng và giảm khả năng máu đông.

Như vậy, chỉ đơn giản bằng cách thay đổi thời điểm uống aspirin hàng ngày từ buổi sáng sang giờ ngủ buổi tối, nguy cơ đau tim của hàng triệu bệnh nhân tim mạch có khả năng được giảm thiểu.

Nguồn tin: www.vietnamplus.vn