Ung thư có thể chữa khỏi nếu... phát hiện sớm

Tỉ lệ chữa thành công bệnh ung thư đối với nam giới ở nước ta hiện nay đạt 33%, nữ giới khoảng 40%. Nếu phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, tỉ lệ chữa trị thành công sẽ càng tăng cao.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, tỉ lệ chữa thành công bệnh ung thư ở nước ta vẫn còn thấp so với các quốc gia khác. Nguyên nhân là đa số (chiếm tới 70%) người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Chăm sóc bệnh nhân bụ ung thư. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Chăm sóc bệnh nhân bụ ung thư. Ảnh: VGP/Thúy Hà

“Nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phương pháp, bệnh nhân mắc ung thư hoàn toàn có thể chữa khỏi. Thậm chí bệnh nhân có thể sống thêm đến chục năm”, bác sĩ Thuấn nói.

Theo thống kê tại Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua con số 190.000 ca vào năm 2020. Hiện, mỗi năm nước ta có hơn 70.000 người chết vì ung thư (khoảng 205 người/ngày).

Ở nam giới, ung thư phổi chiếm tỉ lệ mắc và tử vong hàng đầu, sau đó là dạ dày, gan, đại trực tràng. Ở nữ giới lần lượt là ung thư vú, dạ dày, phổi.

Từ số liệu trên, ông Trần Văn Thuấn một lần nữa nhấn mạnh, phần lớn bệnh ung thư đều có thể chữa trị thành công khi được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phương pháp. Càng phát hiện sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả cao và chi phí thấp hơn. Chỉ riêng bệnh ung thư phổi, phòng bệnh phải là ưu tiên hàng đầu (như bỏ thuốc lá, hạn chế tiếp xúc môi trường độc hại…).

Đối với các loại ung thư đường tiêu hóa như dạ dày, trực tràng…, nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể sống thêm hàng chục năm, vì đây là loại ung thư tiến triển chậm. Ví dụ, với ung thư đại trực tràng, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì chỉ cần phẫu thuật ngoại khoa, sức khỏe của bệnh nhân có kết quả tốt.

Đối với ung thư cổ tử cung ở nữ giới, loại ung thư duy nhất đang có xu hướng giảm ở nước ta. Kết quả này là do việc tuyên truyền phòng bệnh hiệu quả, đặc biệt là việc tiêm vaccine phòng bệnh ở độ tuổi cho phép và tăng cường phát hiện sớm.

Nguồn tin: Chinhphu.vn