Tập kết rác ngay trên đường - Chuyện dài ô nhiễm…

Lâu nay trên hầu hết tuyến đường chính của TP. Mỹ Tho như: Lý Thường Kiệt, Ấp Bắc, Thủ Khoa Huân, Học Lạc… cứ mỗi sáng (khoảng từ 7 - 9 giờ) có rất nhiều điểm tập kết rác với hàng loạt chiếc thùng lớn màu xanh đầy rác thải được tập kết ngay dưới lòng đường, trước cửa nhà người dân, trường học, bệnh viện, trạm xe buýt... vừa ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ quan đô thị vừa gây cản trở giao thông...
Trên đường Ấp Bắc (cạnh cổng Trường Đại học Tiền Giang).

Chỉ một đoạn đường (từ Co.op Mart Mỹ Tho đến cầu Bạch Nha) trên đường Ấp Bắc, con đường chính vào TP. Mỹ Tho mà đã có đến gần 5 điểm tập kết rác ngay trên đường. Mỗi điểm tập kết rác trên đường thì có đến 3-6 thùng rác để hở, rác tràn cả ra ngoài.

Đối với các bạn sinh viên trường Đại học Tiền Giang (trên đường Ấp Bắc) mỗi buổi sáng ngồi chờ ở trạm xe buýt là một “cực hình” vì phải chịu đựng mùi xú uế nồng nặc bốc lên từ những chiếc thùng rác ngay cạnh đó.

Một sinh viên cho biết: “Sáng nào cũng có 4-5 thùng rác đặt cạnh cổng trường. Mùi hôi thối cứ bốc lên, dù bịt khẩu trang vẫn xộc mùi. Khi rác từ các thùng rác được các xe tải vận chuyển đi mà nước rác rỉ xuống đường vẫn còn để lại mùi hôi đến trưa. Các thùng rác để hở, không được dậy kín cứ tập kết ngay trên đường thì thật là ô nhiễm, thiếu văn minh và mất vẻ mỹ quan đô thị”.

Trên đường Thủ Khoa Huân, cạnh cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh các bác “xe ôm” phải dời bến đậu đón khách chỉ vì không chịu nổi mùi hôi thối của điểm tập kết rác thải y tế của bệnh viện ngay trên đường Thủ Khoa Huân (cách cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh khoảng 7 mét).

Một bác “xe ôm” cho biết: “Mặc dù rác thải y tế được bệnh viện phân loại cho vào bao ni lông rồi mới cho vào các thùng rác đẩy ra điểm tập kết ngay trên đường Thủ Khoa Huân chờ xe tải vận chuyển rác đến lấy nhưng vẫn không tránh khỏi việc nước rác thải rỉ ra trên mặt đường rất hôi thối và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cả sức khỏe người dân khi mà nơi tập kết rác này luôn có nhiều người qua lại”.

Trên đường Ấp Bắc, cạnh Trường Văn hóa II (Bộ Công an).

Đó là chưa kể đến những điểm tập kết rác mà công nhân vệ sinh tiến hành phân loại rác ngay trên đường đi trước khi có xe ép rác đến xử lý bước đầu để đưa lên bãi tập trung làm cho không gian dậy mùi hôi, người đi đường gần như nín thở.

Cụ thể là điểm tập kết rác ngay góc đường Học Lạc - Đốc Binh Kiều (gần Công ty Điện lực Tiền Giang), điểm tập kết rác cạnh cổng Trường Văn Hóa II (Bộ Công An, trên đường Ấp Bắc)… những người nhặt ve chai cứ “vô tư” bới móc rác từ các thùng đựng rác vung vãi tràn ra cả vỉa hè, mặt đường mặc cho nhiều người qua lại. Một hình ảnh vừa gây phản cảm ở một thành phố đạt đô thị loại II như TP. Mỹ Tho vừa ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Ở góc đường Học Lạc - Đốc Binh Kiều.

Theo ông Đặng Thanh Vinh, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch - Kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên công trình đô thị Mỹ Tho, khối lượng rác trên địa bàn TP. Mỹ Tho trong năm 2012 là khoảng 131 tấn/ngày đêm thì trong những tháng đầu năm 2013 đã tăng lên 137,4 tấn/ngày đêm.

Với tốc độ phát triển đô thị như hiện nay, dự báo rác sinh hoạt sẽ còn tăng cao hơn, thậm chí ngày lễ, Tết có thể vượt xa con số này. Đáng lo ngại là rác tăng nhưng cơ sở vật chất để xử lý không tăng. Trong đó, trạm trung chuyển là khâu cần thiết trong việc bảo đảm vệ sinh đô thị khi vận chuyển, xử lý rác vì xe thu gom rác nhỏ (xe đẩy tay) không thể đưa rác từ hộ gia đình đến nơi xử lý, còn các xe tải lại không thể gom rác trực tiếp từ hộ gia đình.

Tại trạm trung chuyển, rác được làm giảm thể tích bằng phương pháp ép, nén hoặc các công nghệ khác trước khi vận chuyển đến bãi chôn lấp. Công tác này vừa giảm chi phí vận chuyển vừa tiết kiệm thời gian, giảm tải cho việc xử lý rác ở bãi chôn lấp. Nhưng hiện tại TP. Mỹ Tho vẫn chưa có trạm trung chuyển rác. Do đó, TP. Mỹ Tho tiếp tục tồn tại các thùng rác hở tại khoảng 90 điểm hẹn tập kết rác ngay trên đường phố.

Chỉ cần đi qua những bô rác hở và các điểm tập kết rác, người dân đã phải hứng chịu những mùi hôi nồng nặc, khó chịu. Không những thế, ở đó, rác không được xử lý đúng kỹ thuật nên các điểm này thường ứ đọng nước rỉ rác rất mất vệ sinh, mỹ quan đô thị, đồng thời gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến môi trường sống. Và câu hỏi đến bao giờ TP. Mỹ Tho sẽ có trạm trung chuyển rác thì cũng vẫn chưa có lời giải.

Tác giả bài viết: Phương Nghi

Nguồn tin: Ấp Bắc