Tác hại kinh hoàng của thuốc lá đến gene lần đầu tiên được công bố

Theo nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã xác định được chính xác 1 bao thuốc có thể khiến bao nhiêu gene của bạn bị đột biến gây ung thư. Một nghiên cứu mới đây đã lần đầu tiên đưa ra những số liệu đáng sợ đến giật mình về tác hại của khói thuốc đến dữ liệu di truyền của chúng ta.
Hút thuốc gây ra đột biến gene ở mức độ cao.
Hút thuốc gây ra đột biến gene ở mức độ cao.

Cụ thể, nghiên cứu do Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Mexico) thực hiện đã chỉ ra rằng hút 1 bao thuốc/ngày có thể tạo ra 150 gene đột biến trong phổi mỗi năm. Đồng thời, các bộ phận khác của cơ thể cũng chịu tác động không hề nhỏ.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về tác hại của thuốc lá ở mức độ gene và ADN. Ngoài 150 gene trong phổi, các chuyên gia còn tìm thấy 97 gene trong thanh quản, 39 gene ở vòm miệng, 23 gene trong khoang miệng, 18 gene tại bàng quang, và 6 gene ở gan.

Được biết, bên trong khói thuốc có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có ít nhất 70 tác nhân gây ung thư. Mỗi năm, có 6 triệu người chết vì 17 loại ung thư được cho là có liên quan đến khói thuốc. Và ung thư là gì? Chúng là những tế bào đột biến, phân tách theo cấp số nhân và không thể kiểm soát.

Theo Ludmil Alexandrov - chủ nhiệm nghiên cứu: "Nghiên cứu này đưa ra một góc nhìn khác biệt về cách thuốc lá gây ra ung thư. Trước kia, chúng ta chỉ tìm thấy các bằng chứng cho thấy khói thuốc gây ra ung thư, còn bây giờ, chúng ta nghiên cứu được điều này ở mức độ gene và ADN".

"Với nghiên cứu này, chúng ta đã hiểu hơn về việc vì sao người hút thuốc nhiều có nguy cơ hình thành ung thư cao hơn người thường" - ông cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer.

Nguồn tin: khoahoc.tv