Phòng tránh trẻ bị ngạt nước

Những ngày giữa tháng 4 vừa qua, có 2 nạn nhân ngạt nước phải nhập viện.

Trường hợp thứ nhất là cháu Hà Minh T., 26 tháng tuổi, nhà ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, theo ghe của gia đình đi bán tạp hóa dọc sông Tiền, đến TP. Mỹ Tho thì neo ở bến sông. Trong lúc bà mẹ đang giặt quần áo, cháu ngồi kế bên dùng 1 nhánh cây quơ quơ con vịt nhựa đang nổi lênh đênh dưới sông, cạnh chiếc ghe. Khi con vịt trôi ra xa, cháu chồm ra khều nó vào, bị mất thăng bằng lọt tỏm xuống sông. Mẹ cháu với tay chụp con không kịp, hốt hoảng la to cầu cứu.

Cha cháu đang ngồi trước vội lao xuống sông cứu vớt con, nhưng không tìm thấy. Mãi một lúc sau, được nhiều người đến giúp, mới vớt được cháu lên bờ, xốc nước cho cháu, sau đó đưa vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh. Tại bệnh viện, cháu bị hôn mê sâu, phải thở máy, đồng tử đã giãn rộng chứng tỏ não cháu bị tổn thương rất nghiêm trọng do bị ngạt nước quá lâu, nếu được cứu sống thì sẽ để lại đi chứng thần kinh rất nặng.

Trường hợp thứ hai là cháu Ngô Thanh N., 16 tháng tuổi, nhà ở xã Kim Sơn, huyện Châu Thành. Cháu được mẹ giao cho anh 10 tuổi trông coi ở nhà trên, còn mẹ xuống nhà dưới nấu cơm. Một lúc sau mẹ cháu lên không thấy cháu đâu, chỉ có đứa anh trai ngồi bấm điện thoại. Khi mẹ hỏi em đâu thì đứa anh nói em vừa đi rửa mặt. Khi đến xô nước, nhìn thấy 2 chân của cháu N. nằm vắt bên ngoài, đầu thì chúi vào xô nước, mẹ cháu như muốn rụng rời tay chân, luống cuống bế cháu ra khỏi xô rồi xốc nước một lúc, thấy cháu khóc được nên đưa vào bệnh viện. Sau 2 ngày điều trị cháu đã tỉnh lại, qua cơn hiểm nghèo.

Qua các trường hợp cấp cứu theo dân gian kể trên, đa số là xốc nước, tức làm cho nước từ họng chảy ra ngoài bằng cách nắm 2 chân nạn nhân lên xốc ngược, rồi chạy vòng vòng, điều này làm kéo dài thời gian thiếu oxy não của cháu, khiến não bị tổn thương nghiêm trọng. Cách đúng nhất là khi đưa người ngạt nước lên cần kiểm tra xem người đó có còn thở được hay không, nếu không thở được thì cần phải hồi sức ngay. Nếu trẻ bị ngạt nước tại sông suối, kinh, rạch... thì cần kiểm tra xem có vật gì trong miệng và nhanh chóng lấy ra bằng tay.

Tiếp đến là tiến hành hà hơi thổi ngạt cho người bị nạn. Thổi 2 cái có hiệu quả (thổi có hiệu quả là nhìn thấy lồng ngực nạn nhân nhô lên theo nhịp thổi hoặc thổi 5 cái với nhịp bình thường). Sau đó, nếu nạn nhân ngưng tim thì nhanh chóng ấn tim ngoài lồng ngực cho nạn nhân, ấn vào vùng nửa dưới xương ức của nạn nhân, nếu trẻ dưới 1 tuổi thì dùng 2 ngón tay cái ấn ở vị trí giữa và dưới đường nối 2 đầu vú khoảng bằng bề ngang 1 ngón tay, ấn tim 5 cái, thổi ngạt 1 cái; nếu trẻ trên 1 tuổi và người lớn thì dùng 2 bàn tay đặt chồng lên nhau ấn vào phía trên mỏm ức khoảng 2 lần bề ngang của ngón tay, ấn 15 cái, thổi 2 cái.

Để tránh trẻ bị ngạt nước, bà con nên trông giữ trẻ cẩn thận, luôn trông chừng khi trẻ tắm, không cho trẻ chơi nghịch gần nơi có nước. Các dụng cụ chứa nước trong nhà như hồ nước, lu, khạp, thùng, xô, thau… phải đậy kín. Nếu trẻ lớn phải tập cho trẻ biết bơi và trang bị kiến thức cấp cứu ngạt nước cho tất cả học sinh, thầy cô giáo.

Tác giả bài viết: BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

Nguồn tin: Ấp Bắc