Phát hiện nhiều trẻ mắc bệnh suy giảm miễn dịch tiên phát

Giáo sư Nguyễn Công Khanh - Chủ tịch hội Nhi khoa Việt Nam cho hay, bệnh suy giảm miễn dịch, đặc biệt là suy giảm miễn dịch tiên phát xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh này. Trẻ bị mắc bệnh suy giảm miễn dịch thường xuyên và rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng tái phát, trong khi đó, bệnh này cần chăm sóc và điều trị lâu dài, chi phí tốn kém.
Chăm sóc bệnh nhân nhi cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Chăm sóc bệnh nhân nhi cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Giáo sư Khanh đã phân tích như vậy tại buổi họp mặt bệnh nhân suy giảm miễn dịch tiên phát Việt Nam lần thứ nhất do Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức sáng 3/12 tại Hà Nội.

Theo giáo sư Khanh, với trẻ suy giảm miễn dịch tiên phát, Việt Nam đã có những quan tâm từ trước đây, đã có những chẩn đoán một số trường hợp, song do điều kiện kỹ thuật trước đây còn khó khăn, nên chưa chẩn đoán được nhiều. Do vậy, bệnh này chưa được quan tâm nhiều.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, phó giáo sư Lê Minh Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, ở Việt Nam, bệnh suy giảm miễn dịch tiên phát chưa được biết đến nhiều nên thường bị bỏ sót dẫn tới bệnh nhân diễn biến nặng, nhiều biến chứng và tỷ lệ tử vong cao. Việc điều trị đòi hỏi ghép tủy, truyền yếu tố miễn dịch thay thế định kỳ hàng tháng khá tốn kém, vượt khả năng chi trả của nhiều gia đình.

Bệnh viện Nhi Trung ương đã theo dõi khoảng 100 bệnh nhân mắc bệnh suy giảm miễn dịch tiên phát, tuy nhiên đã có 50 trường hợp tử vong, còn lại 50 bệnh nhân. Điều đáng lưu ý là có nhiều gia đình bỏ điều trị cho trẻ do điều trị bệnh tốn kém.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, suy giảm miễn dịch bẩm sinh là một nhóm bệnh gồm nhiều rối loạn gây ra khi một vài thành phần của hệ thống miễn dịch không làm việc một cách thích hợp, khiến cho cơ thể không chống chọi lại được với các tác nhân gây bệnh. Người mắc các bệnh này dễ bị ốm và ốm nặng hơn người bình thường.

Hội thảo là dịp để các chuyên gia trong và ngoài nước cùng trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, chăm sóc cho các bệnh nhân mắc bệnh này.

Cũng trong sáng nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thành lập và ra mắt Câu lạc bộ bệnh nhân suy giảm miễn dịch tiên phát ở Việt Nam.

Nguồn tin: www.vietnamplus.vn