Nước ngập, đề phòng rít bò ra đường cắn trẻ

Tối 13-2, cháu Lê Huỳnh Kim N. (11 tuổi, nhà ở xã Song Bình, huyện Chợ Gạo) đi với mẹ đến nhà bạn mượn tập chép bài. Khi về, đi qua con đường xi măng vào nhà, 2 bên đường cỏ mọc um tùm, cháu bị con gì cắn vào chân đau nhói và chảy nhiều máu, được mẹ bế ngay vào bệnh viện.

Mẹ cháu cho biết, mấy ngày rằm vừa qua, con nước rong làm ngập vườn, nên rắn, rít hay bò lên con đường xi măng... Bác sĩ khám, thấy ngón giữa bàn chân trái của cháu có 2 vết xước da khá sâu, đang chảy máu và bàn chân sưng húp, lan tới đầu gối. Phân tích triệu chứng và vết cắn, bác sĩ nhận định cháu bị rít cắn, đã cho uống thuốc giảm đau và chống dị ứng. Sáng hôm sau chân cháu vẫn còn sưng, nhưng đã bớt đau.

Về chuyên môn, phía dưới đầu rít có cặp chân hàm nhọn, mang ngòi độc để tiết nọc độc vào con mồi khi bị cắn gây ức chế cơ tim, co cơ trơn, đau, sưng nề, tan máu, gây hủy casein, gelatin và fibrinogen... Phần lớn rít cắn là lành tính, thường tự khỏi và hiếm khi để lại di chứng, thậm chí trong những trường hợp nặng bệnh nhân cũng hồi phục trong 2 ngày. Vì vậy, khi bị rít cắn, bà con cần bình tĩnh, nhanh chóng rửa vết thương bằng nước sạch với xà phòng hoặc nước sát trùng. Điều trị chủ yếu là giảm đau, tiêm phòng uốn ván, chăm sóc vết nhiễm trùng hoặc hoại tử da tại chỗ. Nếu ngoài triệu chứng sưng, đau tại chỗ còn có thêm các triệu chứng khác thì cho bệnh nhân nhập viện để được theo dõi và xử lý các biến chứng như nhiễm trùng, xuất huyết, biến chứng tim mạch…

Đề phòng rít cắn, bà con không cho trẻ đi chân đất (nhất là vào ban đêm); làm thông thoáng môi trường, không để bụi rậm, cỏ mục, gạch đá cũ xung quanh nhà ở; tối tấn mùng kỹ lưỡng để đề phòng rít bò vào mùng lúc ngủ.

Tác giả bài viết: BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

Nguồn tin: Ấp Bắc