Hãy tránh xa khói thuốc lá

Một điếu thuốc lá nho nhỏ, vậy mà chứa 7.000 chất độc hóa học, trong đó có hơn 70 chất gây ung thư. Hút mỗi điếu thuốc làm giảm 7 phút tuổi thọ của chúng ta; nếu hút từ tuổi trung niên đến già sẽ giảm tuổi thọ từ 8 đến 23 năm.

Khi hút 1 điếu thuốc, chỉ cần 10 đến 19 giây là chất nicotin đã lên não để gây nghiện, vì vậy hút thuốc lá rất dễ bị nghiện và khi nghiện cũng rất khó bỏ nếu ta không quyết tâm.

Nhiều người cho rằng, hút thuốc sẽ làm việc hiệu quả hơn, tập trung trí não cao hơn, nhưng họ đâu biết rằng mình đã bị lệ thuộc vào thuốc lá.

Khi đến cơn nghiện thuốc mà không có thuốc lá thì sẽ khó tập trung trí não, tinh thần bị ức chế nên khó suy nghĩ để viết lách, lập kế hoạch hay làm bất cứ việc gì.

Nếu lúc đó hút thuốc vào, cơn nghiện được giải quyết sẽ dễ chịu hơn, hưng phấn hơn nên làm việc được dễ dàng, thế là ta đã lệ thuộc vào thuốc lá.

Bên cạnh việc hưng phấn mà ta có được khi hút thuốc lá, còn vô số chất độc hại cho cơ thể, một số chất quen thuộc như chất Nicotin gây nghiện và co mạch máu làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não;

Chất CO (monoxit cacbon) vào cơ thể sẽ gắn với tế bào máu gây thiếu oxy cơ thể nên tim làm việc nhiều hơn, dẫn đến tim to hơn bình thường; chất nhựa hắc ín do nhựa trong thuốc lá bị đốt cháy nên có màu đen, khi hít vào cũng làm phổi có màu đen, gây ung thư; chất gây kích thích Acroléine làm tăng nguy cơ dị ứng như nổi mề đai, ngứa, da bị sạm, nhăn nheo mau già, dễ bị lên cơn hen suyễn, trẻ em dễ bị viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa;

Các chất phóng xạ, chất gây ung thư làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư hầu họng, ung thư thanh quản, dạ dày, gan, tụy, bàng quang, tử cung…

Ngoài ra, các chất độc trong thuốc lá còn gây tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như: viêm phổi, viêm phế quản, lao, vết thương chậm lành và chảy máu kéo dài; gây bất lực ở nam giới; gây rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, tắc kinh sớm ở nữ giới; gây xảy thai, thai chết lưu, đẻ non, thai nhẹ ký; trẻ em kém thông minh…

Qua nghiên cứu, người ta còn phát hiện người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc của người khác có nguy cơ bị bệnh ung thư cao gấp 21 lần so với người hút thuốc.

Với những lý do trên, người nghiện thuốc lá nên bỏ hút thuốc lá. Nếu chưa bỏ được nên hút thuốc ngoài nhà hoặc hút thuốc xa mọi người nhằm bảo vệ sức khỏe cho vợ con và những người xung quanh mình. Đối với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em nên tránh xa người đang hút thuốc. Các bậc cha mẹ cần giáo dục trẻ em biết tự tránh xa khói thuốc là để bảo vệ sự phát triển về thể chất và tinh thần cho các em.

Vì sự phát triển giống nòi, vì tương lai đất nước hãy tránh xa khói thuốc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Vui

Nguồn tin: Ấp Bắc