Đề phòng trẻ mắc các bệnh trong mùa mưa

Sau một thời gian nắng nóng kéo dài, mùa mưa bắt đầu đến, thời tiết chuyển mùa khiến cho cơ thể trẻ không kịp thích nghi nên dễ mắc các bệnh như: Hô hấp, tiêu hóa và một số bệnh dịch theo mùa khác như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng…

Bệnh đường hô hấp: Mưa xuống, không khí ẩm thấp, nhiệt độ thay đổi từ nóng sang mát là điều kiện tốt cho các virus, vi khuẩn gây bệnh trên đường hô hấp phát triển mạnh. Các virus, vi khuẩn này xâm nhập vào mũi, vào họng của trẻ khi trẻ hít thở, rồi xuống thanh quản, phế quản, xuống phổi. Trẻ mắc bệnh có triệu chứng ho, nhảy mũi, sổ mũi, rồi chuyển sang nặng hơn làm trẻ khò khè, khó thở, suy hô hấp. Những bệnh đường hô hấp hay gặp là viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi...

Để phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ em, bà con chú ý không nên cho trẻ đi đầu trần dưới trời mưa, không tắm mưa, không để trẻ bị nhiễm lạnh do gió mạnh hay do mồ hôi nhiều, không để trẻ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, không tắm nước lạnh cho trẻ, không cho trẻ tiếp xúc với các trẻ bị ho khác và chích ngừa đầy đủ các bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, viêm não…

Bệnh đường tiêu hóa hay gặp nhất là tiêu chảy: Triệu chứng là đi tiêu chảy trên 3 lần trong ngày, phân ra nước. Vì trẻ đi tiêu ra nhiều nước nên trẻ rất dễ mất nước, nếu mất nước nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị chính là bù nước bằng những loại nước như nước sôi để nguội, nước dừa pha muối, nước biển khô… Khi trong phân trẻ có máu là trẻ bị tiêu chảy nhiễm trùng, trẻ bị đau bụng, mót rặn, bà con cần đưa trẻ đi khám bệnh để được dùng thuốc phù hợp.

Để phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ, bà con cần cho trẻ ăn chín, uống sôi. Các thực phẩm cần lựa chọn đồ tươi, được bảo quản cẩn thận, tránh ôi thiu và không để ruồi nhặng đậu vào. Các đồ ăn, uống khi chế biến cho trẻ cần tuyệt đối nấu chín, hạn chế cho trẻ ăn đồ bán sẵn ngoài đường, vỉa hè.

Đối với trẻ lớn, cần tập cho trẻ thói quen rửa sạch tay bằng xà bông diệt khuẩn sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi đồ chơi, trước khi ăn uống; còn đối với trẻ nhỏ, mẹ và người lớn trong nhà cũng phải rửa tay sạch sẽ khi chăm sóc bé.

Bệnh sốt xuất huyết: Mùa mưa muỗi sẽ phát triển mạnh, trong đó có muỗi vằn là loại côn trùng trung gian mang siêu vi trùng sốt xuất huyết truyền qua người khi muỗi đốt.

Bệnh sốt xuất huyết có các triệu chứng như: Xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn ói ra máu, tiểu tiện ra máu, lừ đừ, bức rứt, chân tay lạnh ngắt, mạch yếu… nếu không điều trị kịp thì sẽ tử vong.

Để tránh biến chứng nặng, bà con nên theo dõi trẻ cẩn thận, nếu sau 2 ngày trẻ vẫn sốt thì phải cho trẻ đi khám bệnh ngay, đặc biệt chú ý trẻ có 1 trong những dấu hiệu sau: Trẻ mệt, lừ đừ; đau bụng, nôn ói nhiều; có dấu hiệu chảy máu bất kỳ lúc nào như ói ra máu, chảy máu mũi, tiêu phân đen… là những dấu hiệu nguy hiểm, cần phải đưa trẻ nhập viện liền.

Mùa này bệnh tay - chân - miệng vẫn tiếp tục tăng cao. Bà con cần phát hiện sớm bệnh này và theo dõi sát các cháu.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh tay - chân - miệng gồm loét họng, thường biểu hiện bằng chảy nước miếng nhiều và biếng ăn, biếng bú; nổi bóng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối hoặc cùi chỏ. Một số cháu bị bệnh tay - chân - miệng cần đưa đến bệnh viện ngay khi có 1 trong những dấu hiệu sau: Sốt cao, giật mình, hốt hoảng, nôn ói nhiều, run tay chân.

Bệnh sởi đang có chiều hướng giảm, nhưng bà con vẫn phải cảnh giác với những biến chứng của sởi như viêm phổi, tiêu chảy, viêm tai giữa…

* * *

Để đề phòng trẻ mắc các bệnh trong mùa mưa, bà con lưu ý giữ gìn sức khỏe cho trẻ bằng các biện pháp đơn giản như tránh cho trẻ ra mưa, ra gió sẽ làm trẻ dễ bị nhiễm lạnh; ăn chín, uống sôi; rửa tay sạch bằng xà bông sau khi vệ sinh, trước khi ăn; làm sạch môi trường trong nhà và xung quanh nhà; không cho muỗi đốt; hạn chế tiếp xúc với trẻ đang mắc bệnh và chích ngừa đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Tác giả bài viết: BS. Nguyễn Thành Úc

Nguồn tin: Ấp Bắc