Chuyện về người thầy thuốc mang quân hàm

Bác sĩ CK2, Thượng tá Lê Mạnh Cường- Thầy thuốc Ưu tú, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 là một trong những tấm gương sáng về y đức, y thuật, chủ động sáng tạo, đoàn kết quân dân của Bệnh viện Quân y 120 - nơi điều trị bệnh do những người thầy thuốc “mặc áo lính” đảm nhận.

Năm 1987, Lê Mạnh Cường thi đỗ vào Học viện Quân y. Năm 1993 ra trường, anh được phân công về công tác tại Bệnh viện Quân y 120 là bác sĩ điều trị, phụ trách Khoa Cán bộ. Năm 2000, anh được cử đi học lớp bác sĩ chuyên khoa I (nội), phụ trách Khoa Truyền nhiễm. Sau đó, được cử đi học tiếp lớp chuyên khoa II và khi trở về, Thượng tá Lê Mạnh Cường được đề bạt giữ chức Phó Giám đốc Bệnh viện vào tháng 3-2013.

Dù ở cương vị nào, bác sĩ Mạnh Cường cũng luôn tu dưỡng, rèn luyện nâng cao kiến thức mọi mặt, thực hiện tốt lời dạy của Bác về y đức của người thầy thuốc. Anh cùng BGĐ xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh trở thành bệnh viện tiên tiến; cán bộ - viên chức đoàn kết, phục vụ tốt bệnh nhân.

Ngoài công tác lãnh đạo, bác sĩ Cường thường xuyên điểm bệnh, chỉ đạo và kiểm tra chuyên môn các khoa phòng và hồi sức cấp cứu, không để xảy ra trường hợp bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân thắc mắc, phản ánh về thái độ trách nhiệm hoặc sai sót nghiêm trọng trong chuyên môn. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh ở các khoa nội luôn đạt trên 100%, thực hiện nghiêm túc và an toàn về truyền máu…

Ngoài công tác lãnh đạo, nhiệm vụ chuyên môn khám và điều trị bệnh, anh còn quan tâm chỉ đạo bệnh viện phải nghiêm túc và thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế (BHYT), đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho bệnh nhân khi khám BHYT, hạn chế xuất toán thấp nhất trong thanh toán BHYT. Thường xuyên tổ chức họp rút kinh nghiệm trong việc điều trị đối với các ca bệnh khó, nặng ở bệnh viện được anh viết thành đề tài nghiên cứu tham gia Hội nghị khoa học và công nghệ cấp Quân khu và Đồng bằng sông Cửu Long được Hội đồng đánh giá cao.

Ngoài công tác quản lý và chuyên môn, bác sĩ Cường còn dành nhiều thời gian cho công tác nghiên cứu, trau dồi kiến thức, học hỏi ở đồng nghiệp để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Nhờ vậy, trong suốt quá trình công tác phục vụ điều trị không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Anh còn tham gia biên soạn “Phác đồ điều trị” cho bệnh viện và là Chủ nhiệm đề tài: “Nghiên cứu hình thái và chức năng tâm thu thất trái ở bệnh nhân lọc máu chu kỳ” và đề tài khoa học cấp Quân khu: “Nghiên cứu đặc điểm các yếu tố nguy cơ tim mạch và chỉ số dự thảo nguy cơ mắc bệnh mạch vành theo thang điểm Framingham ở cán bộ cao cấp”, được đánh giá có chất lượng cao, đã được áp dụng thực tiễn tại bệnh viện. Ngoài ra, anh còn trực tiếp tập huấn điều dưỡng bệnh viện cho các lớp y tá, y sĩ đạt kết quả cao.

Bác sĩ Phan Hồng Phúc - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Đồng chí Mạnh Cường là bác sĩ có chuyên môn sâu, tận tụy với công việc, luôn chịu khó học hỏi, nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị. Sau khi được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc, đồng chí luôn có trách nhiệm cao, nắm bắt vấn đề tương đối nhanh, lãnh đạo khoa, phòng hoạt động tốt, hiệu quả. Luôn gương mẫu trong việc thực hiện các quy định của ngành, chuyên môn… là tấm gương sáng về y đức của người thầy thuốc cho anh em trong đơn vị.

Tác giả bài viết: Thanh Hảo

Nguồn tin: Ấp Bắc