Bệnh run tay chân ở người già có thể chữa khỏi nhờ máy siêu âm

Những bệnh nhân bị chứng run rẩy tay chân hành hạ nay đã có cơ hội thoát khỏi nỗi ám ảnh đó nhờ vào một loại máy siêu âm đặc biệt có chức năng tác động vào các tế bào não bị tổn thương của bệnh nhân.

Các Bác Sĩ tại trường Cao Đẳng Chăm Sóc Sức Khỏe Hoàng Gia NHS Trust đã sử dụng công nghệ mới này để điều trị thành công cho bệnh nhân đầu tiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến não bộ của bệnh nhân.

Cỗ máy siêu âm thế hệ mới này sẽ trị được chứng run rẩy tay chân ở bệnh nhân Parkinson.
Cỗ máy siêu âm thế hệ mới này sẽ trị được chứng run rẩy tay chân ở bệnh nhân Parkinson.

Có hơn 1 triệu người Anh đang bị ảnh hưởng bởi chứng run tay chân không kiểm soát được, trong đó hơn 100.000 người bị triệu chứng run do bệnh Parkinson hoặc các bệnh về xơ cứng cơ.


"Cải tiến trên máy siêu âm đặc biệt này chính là cường hóa sóng siêu âm và tập trung sóng vào đúng vị trí cần chữa trị" - Claire Bale, Hội Chăm Sóc Và Bảo Trợ Bệnh Nhân Parkinson Anh Quốc.

Hiện tượng run tay chân do sự biến thiên thất thường của điện não khiến hệ thần kinh cảm xúc và các cơ bị kích thích quá mức.

Phương pháp điều trị mới này được biết đến với tên gọi "MRI - Siêu âm hướng đối tượng cho não" hoạt động bằng cách tác dụng chính xác năng lượng nhiệt từ sóng siêu âm vào một khu vực trên não để phá vỡ những dòng điện não bất bình thường gây ra các cơn run. Phương pháp này rất hiệu quả và không cần phải phẫu thuật não.


Selwyn Lucas, nhà thiết kế kiêm họa sĩ ở bang Austell đã sống chung với chứng run tay chân hơn 20 năm qua chính là người đầu tiên được chữa trị bằng phương pháp mới này. "Trong rất nhiều năm, tôi đã chấp nhận cuộc sống với những cơn run này như là định mệnh nhưng cho đến 5 năm trước đây, tôi đã rất khao khát được thoát khỏi chứng bệnh này. Thật sự là rất khó khăn để có thể tiếp tục công việc yêu thích của tôi là vẽ và trang trí nội thất với một cánh tay run lẩy bẩy nên tôi đã phải học cách sử dụng tay trái của mình".

Giáo sư Wladyslaw Gedroyc, Chuyên gia X-Quang và là nhà nghiên cứu chính trong 20 cuộc thử nghiệm gần nhất cho biết: "Chúng tôi rất hài lòng về những kết quả tích cực đạt được. Theo dự đoán của chúng tôi thì phương pháp mới này tác động trực tiếp tới chứng run rẩy trong đó có cả di chứng của bệnh Parkinson cho phép những bệnh nhân lâu năm có được kết quả rất khả quan. Cuộc sống sau điều trị được cải thiện đáng kể và ngoài ra đây cũng là phương pháp an toàn cũng như hiệu quả hơn phẫu thuật và điều trị thuốc rất nhiều".

Claire Bale cho biết thêm - "điều đặc biệt hấp dẫn ở đây đó là phương pháp điều trị này tác động sâu vào não bộ mà không gây bất kỳ nguy hiểm nào cho người điều trị"

Nguồn tin: khampha