Ăn ve sầu, rầu cái bụng

Chiều 24-5, em Nguyễn Duy K., 14 tuổi, nhà ở xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành cùng với người bạn đi bắt ve sầu trong vườn chơi. Sau khi bắt được 15 con ve sầu, 2 em bàn nhau đem về nhà lăn bột chiên ăn. Ăn xong được khoảng 1 giờ, em K. mệt, đau bụng, ói, nổi mề đay toàn thân, ngứa ngáy khó chịu. Hoảng quá, K. báo với ba mình và được ba đưa gấp vô bệnh viện. Bác sĩ khám và chẩn đoán em bị dị ứng do ăn côn trùng. Sau 3 ngày điều trị, em K. đã khỏe và xuất viện.

Ve sầu là loại côn trùng không độc, chứa nhiều chất đạm, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, những người có cơ địa dị ứng thì có thể bị dị ứng với chất đạm của ve sầu, có khi rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng. Cũng có trường hợp ăn nhộng ve sầu bị ngộ độc, vì nhộng ve sầu chui xuống đất gặp môi trường đất bị nấm ký sinh, gây ngộ độc cấp tính nặng, thậm chí gây tử vong khi ăn phải, dù đã qua chế biến.

Khi bị ngộ độc, nếu còn tỉnh táo, cần tự gây nôn, có thể uống nước để tự gây nôn. Trường hợp nặng hơn hoặc hôn mê cần để bệnh nhân nằm nghiêng sang bên phải, đối với những trường hợp khó thở và thở yếu cần hô hấp nhân tạo tùy theo các biểu hiện bệnh nhân. Sau khi sơ cứu xong, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cấp cứu tại các trung tâm y tế để được điều trị kịp thời.

Đề phòng ngộ độc ve sầu, bà con thận trọng khi ăn ve sầu, không ăn ve sầu, nhộng ve sầu có hình dáng bất thường. Những người có cơ địa dị ứng thì phải có bác sĩ tư vấn trước khi ăn.

Tác giả bài viết: BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

Nguồn tin: Ấp Bắc