Ăn uống có lợi cho tim mạch

Bệnh tim mạch được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho con người. Nghiên cứu cho thấy nếu chọn đúng thực phẩm, tích cực vận động và biết tự chăm sóc bản thân thì có thể giảm đến 80% nguy cơ mắc bệnh.
 
Gạo lức, nước cam, bột quế... giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể ảnh: Đ.N.Thạch - Hạ Huy - Shutterstock
Gạo lức, nước cam, bột quế... giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể ảnh: Đ.N.Thạch - Hạ Huy - Shutterstock

- Uống 2 ly nước cam trong một ngày là lời khuyên của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California (Mỹ). Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 70 tình nguyện viên. Những người này được cho uống 2 ly nước cam mỗi ngày trong suốt một tháng, kết quả là tỷ lệ cholesterol tốt (HDL) tăng lên 21%, đồng nghĩa với việc cải thiện sức khỏe tim mạch đáng kể.

- Chia nhỏ bữa ăn thành 6 bữa trong ngày, thay vì ăn dồn vào 2-3 bữa, là cách làm giảm cholesterol xấu (LDL) từ 10-20% và giảm nguy cơ động mạch vành - dù bữa ăn có chứa nhiều lipid hay glucid hơn những người chỉ ăn 2 bữa chính. Cholesterol xấu gây bất lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Uống một ly nhỏ rượu vang đỏ, có hàm lượng saponin gấp 3-10 các loại thức uống khác vào mỗi bữa ăn tối, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Thay thế bánh mì, gạo trắng bằng bánh mì đen hoặc gạo lức là cách hạn chế sự hấp thu của các glucid tổng hợp, để có thể hạ tỷ lệ triglycerid và tăng nhẹ nhàng cholesterol tốt.

- Sử dụng dầu ô liu cho món dầu giấm. Acid béo không bão hòa của ô liu có thể hạ cholesterol xấu ở những người tiểu đường, béo phì.

- Thêm ít bột quế vào bột cà phê hoặc khoảng 6 gr/ngày trong các món ăn, vừa tăng hương vị vừa có thể giúp giảm gần 30% tỷ lệ cholesterol xấu.

- Ăn cách ngày một trái bưởi hồng có thể vừa giữ vòng eo thon thả vừa hạ cholesterol nhờ vào chất xơ pectin hòa tan.

- Thay thế đường bằng mật ong trong thức uống hay món tráng miệng là cách đơn giản để hạn chế các bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não do cholesterol cao.

 

Nguồn tin: Ấp Bắc