Văn Tân người nghệ sĩ thể hiện thành công hình tượng Bác Hồ

Sáng 4-1 tại Hà Nội, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hoá dân tộc Việt Nam phối hợp tổ chức toạ đàm “Kỷ niệm 40 năm - Nghệ sĩ Văn Tân thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu phục vụ nhân dân”.

Nghệ sĩ Văn Tân là “người thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu thành công nhất” - đó là ghi nhận quý giá của đông đảo nghệ sĩ, nhà nghiên cứu sân khấu tại buổi toạ đàm.

Nghệ sĩ Văn Tân tên thật là Nguyễn Văn Tân, sinh ngày 10-8-1943 tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Ông nguyên là phó trưởng đoàn Kịch nói Hà Bắc, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật tình Bắc Giang, nguyên Phó Trưởng đoàn Nghệ thuật Chèo tỉnh Bắc Giang.

Nghệ sĩ Văn Tân trong một lần đóng vai Bác Hồ trên sân khấu.
Nghệ sĩ Văn Tân trong một lần đóng vai Bác Hồ trên sân khấu.

May mắn của Văn Tân là hai lần được gặp Bác trước khi vào vai Bác. Đó là vào năm 1961 và 1963 trên chính quê hương. Từ đó hình ảnh Bác luôn hiện hữu trong tâm trí của người nghệ sĩ và ông quyết tâm thể hiện ước mơ lớn của mình là đóng vai Bác Hồ trên sân khấu.

Năm 1974, Đảng ta đã có chủ trương đưa hình ảnh Bác lên sân khấu. Nhân dịp này nghệ sĩ Văn Tân, lúc đó là diễn viên ở đoàn kịch Hà Bắc đã mạnh dạn nghiên cứu đóng vai Bác Hồ. Ông lấy cây đay ngâm kỹ, đập dập dùng sợi tết thành râu, tóc giả, tự hóa trang, tự viết hoạt cảnh, tập diễn với đoàn kịch Hà Bắc để thể hiện hình tượng Bác Hồ.

Kết quả thật bất ngờ, rất nhiều người xem xong đã công nhận ông hóa trang diễn xuất có nhiều nét giống Bác. Đó là những động viên, khích lệ để ông càng tự tin, ra sức nghiên cứu sâu hơn ngôn ngữ, động tác của Bác.

Qua 40 năm liên tục thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu, nghệ sĩ Văn Tân đã có 1.716 buổi biểu diễn trên hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Theo Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hoá dân tộc Việt Nam, nghệ sĩ Văn Tân là người thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu thành công nhất.

Giáo sư Hoàng Chương chia sẻ: “Dấu ấn đẹp nhất của Văn Tân là khi bước ra sân khấu, anh đã dựng nên một hình ảnh Bác Hồ mà người ta đã được nhìn thấy trên phim ảnh, trên tranh. Bên cạnh đó, anh diễn xuất 1.716 buổi, được khán giả đón nhận thì đó là một thành công, mà để có được điều đó anh phải có một lòng yêu kính Bác Hồ hết sức thiết tha”.

Nghệ sĩ Văn Tân vinh dự 77 lần nhận được khen thưởng, huy chương, bằng khen, giấy khen của các cấp Bộ, ngang Bộ, ngành TW và các địa phương trong toàn quốc. Hiện nay dù đã 70 tuổi, sức đã yếu, nhưng ngay tại buổi toạ đàm nghệ sĩ Văn Tân vẫn diễn xuất hoạt cảnh Bác Hồ với văn nghệ sĩ phục vụ đại biểu.

Nguồn tin: vov.vn