Tác giả Liên Phương hai lần đoạt giải Nhất sáng tác về Bác Hồ

Tại buổi trao giải Cuộc thi Sáng tác tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Tiền Giang năm 2012-2013, tác giả Liên Phương đã đoạt giải Nhất ở thể loại ca cổ với tác phẩm “Chuyện kể về người lính Cụ Hồ”. Ở cuộc thi này năm 2010-2011, tác giả Liên Phương cũng đã đoạt giải Nhất với bài ca cổ “Gương Bác sáng đời ta”.

Tác giả Liên Phương sinh năm 1947, ở xã Bình Phú, huyện Cai Lậy. Năm 1970 anh là sinh viên Luật ở Sài Gòn và đã từng tham gia biểu tình phản chiến trong nhóm văn nghệ Kiên Giang - Hà Huy Hà. Từ năm 1976 - 1980, anh công tác ở Ban VH-TT xã Bình Phú.

Trước năm 1990, giới văn nghệ ở Tiền Giang biết đến anh qua một số bài thơ đăng trên Tập san Văn nghệ của tỉnh, từ năm 1990 đến nay anh viết nhiều bài ca cổ phục vụ cho phong trào văn nghệ quần chúng và tham dự các cuộc thi sáng tác của tỉnh đoạt rất nhiều giải thưởng. Nhiều bài ca cổ của anh được Đài PT-TH của nhiều tỉnh, thành trong khu vực sử dụng và được in trong các tập bài hát của Hội VH-NT tỉnh.

Mang dấu ấn là một số bài đang lưu hành trong phong trào văn nghệ quần chúng của tỉnh như: Gặt mùa trên sóng Cửu Long, Người mẹ Tiền Giang, Đẹp lắm Tiền Giang, Thầy tôi, Nhịp cầu thế kỷ, Mỹ Tho bến hẹn, Về bến sông Tiền, Dưới mái nhà xưa, Người đi giữ mùa xuân… Là người có nhiều năm gắn bó với Đồng Tháp Mười, nên anh có viết một số bài hát về vùng đất này khá hay như bài: Chiều Tháp Mười, Về lại Ngã Năm, Tiếng hát bên ngôi trường mới.

Các bài ca cổ của anh phong phú về đề tài, nội dung, giàu chất thơ, nhiều cảm xúc, ca từ dung vị, đằm thắm, dễ ca, dễ thuộc. Dù đã bước qua tuổi 65, nhưng năng lực sáng tác của anh vẫn dồi dào, sâu sắc. Anh còn nhiều trăn trở viết một bài ca cổ thật hay về Tiền Giang.

Cùng niềm vui với tác giả Liên Phương, ở cuộc thi sáng tác năm nay có một chi tiết hay hay là bài thơ “Nói về Người” của nhà thơ Lê Ái Siêm đăng trên Tạp chí Văn nghệ Tiền Giang năm 2010 đã được nhạc sĩ Đặng Trần Đoàn và tác giả Thanh Hải phổ nhạc, viết ca cổ, cả hai tác phẩm đều đạt giải Ba.

Tác giả bài viết: Thanh Hải

Nguồn tin: Ấp Bắc