Đờn ca tài tử nâng cao đời sống văn hoá cộng đồng

Ngày 12/10, tại Bến Tre, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kết hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội thảo “ Đờn ca tài tử với việc nâng cao đời sống văn hoá cộng đồng “. Đến dự có 200 đại biểu đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh phía Nam. Các đại biểu dự hội thảo đã dành một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
Các nghệ sĩ của câu lạc bộ đờn ca tài tử quận Tân Bình (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Hội thảo đã nghe 9 bản tham luận và 7 ý kiến của các soạn giả, nhà nghiên cứu, nghệ nhân dân gian... khẳng định đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian của vùng Nam Bộ, do những người bình dân, nông thôn hát ca sau những giờ lao động mệt nhọc, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đờn ca tài tử đã góp phần cổ vũ cho sự nghiệp cách mạng đi đến thắng lợi hoàn toàn. Ngày nay, trong hoà bình xây dựng, đờn ca tài tử có điều kiện phát triển sâu rộng trong đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân, góp phần cổ vũ cho công cuộc kiến thiết nước nhà. 

Để giữ gìn và phát huy giá trị của đờn ca tài tử trong tình hình mới, Tiến sĩ Mai Mỹ Duyên, Phó khoa sau Đại học Trường Đại học Văn hoá Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Giáo dục là cái gốc để bảo tồn và phát huy đờn ca tài tử, cần đưa đờn ca tài tử vào giảng dạy ở bậc tiểu học, trung học cơ sở. Ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Tâm Đức (Thành phố Hồ Chí Minh ) kiến nghị ban chỉ đạo các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, Xây dựng nông thôn mới thường xuyên chỉ đạo, lãnh đạo các địa phương quan tâm tổ chức các hoạt động như thành lập câu lạc bộ đờn ca tài tử, liên hoan đờn ca tài tử, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá nghệ thuật, trong đó có đờn ca tài tử, ngày càng cao của công chúng. 

Kết thúc hội thảo, ông Lê Văn Hùng, Quyền Cục trưởng Cục công tác phía Nam (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) một lần nữa khẳng định: Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thù đặc thù của Nam Bộ, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân; là di sản văn hoá phi vật thể đang đề nghị UNESCO công nhận. Ông cũng đồng ý với kiến nghị thành lập Viện nghiên cứu đờn ca tài tử ở thành phố Hồ Chí Minh, để nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị to lớn của loại hình nghệ thuật độc đáo này trong sự nghiệp xây dựng nền văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Nguồn tin: TTXVN