Người Maya hiện đại vui mừng đón "tận thế"

Trong khi "ngày tận thế" khiến nhiều người trên thế giới lo lắng thì những người Maya hiện đại ở các nước châu Mỹ lại vui vẻ đón mừng ngày đánh dấu sự kết thúc chu kỳ 5.125 năm theo lịch của tổ tiên họ.
Những người Maya hiện đại cho rằng các học giả và các nhà thiên văn học đã khiến cho hiện tượng này trở nên nặng nề và đáng sợ hơn. Nhà tâm lý học Vera Rodriguez, 29 tuổi, hậu duệ của người Maya đang sống ở Izamal thuộc bang Yucatan – Mexico, nói: “Đó là một sự rối loạn về tâm lý, một dạng mốt nhất thời. Tôi nghĩ điều này không tốt cho xã hội và nền văn hóa của chúng tôi”. Anh Rodriguez vẫn cùng 2 con chơi đùa và trang trí phòng khách chào đón giáng sinh, chẳng màng đến lời tiên tri của người xưa.
 
Cũng cùng suy nghĩ với anh Rodriguez, trưởng lão người Maya Cirilo Perez Oxla, 86 tuổi, không tin có ngày tận thế. “Con người sẽ bị diệt vong vì ô nhiễm môi trường chứ không phải vì ngày tận thế. Với chúng tôi, đây là dịp để gia đình đoàn tụ và thay đổi suy nghĩ về cách đối xử với bà mẹ trái đất”.
 
Trong khi đó, Julia Nohuicab, 34 tuổi, người Maya, đang bán đồ uống tại khu phế tích thành phố Coba, bang Quintana Roo, tỏ ra dửng dưng tựa hồ như ông đang ở một hành tinh khác. “Nó cũng là một ngày giống như những ngày khác”- ông nói.

Con cháu của dân tộc Maya ở Mexico đang tưng bừng trong các lễ hội mừng kết thúc một chu kỳ của thế giới và chào đón kỷ nguyên mới. Thợ mộc Santos Esteban ở Yaxuna hoan nghênh “ngày tận thế”. “Chúng ta thật may mắn khi có thể trải qua ngày cuối cùng như thế nào” – ông nói.
 
Khắp các nước châu Mỹ như ở Mexico, Honduras... người dân đã tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm kết thúc lịch của người Maya vào ngày 21-12 tới thu hút đông đảo khách du lịch và người dân địa phương. Nhiều dân mặc trang phục của người Maya cổ xưa, tiến hành các hoạt động tín ngưỡng như nghi lễ thanh lọc, đấu bóng giữa các tộc người... Thậm chí, người Maya hiện đại còn cho rằng đây là thời khắc tốt để lập gia đình, bắt đầu cuộc sống mới. 

Các hoạt động kỷ niệm kết thúc lịch của người Maya vào ngày 21-12
thu hút đông đảo khách du lịch. Ảnh: REUTERS


Một lễ hội người Maya ở Mexico trước thềm ngày 21-12. Ảnh: REUTERS

Người dân tộc Chorit, một trong những tộc thuộc người Maya bản địa,
đang thực hiện một nghi lễ thanh lọc. Ảnh: REUTERS


Màn đấu bóng giữa tộc người Chorti của Honduras và Quirigua của Guatemala. Ảnh: REUTERS


Tại Honduras, các hoạt động văn hóa tín ngưỡng chào đón ngày 21-12 diễn ra tưng bừng. Ảnh: REUTERS


Người dân tộc Maya ở Guatemala. Ảnh: REUTERS

Một cặp đôi tổ chức đám cưới theo nghi lễ người Maya ở bang Merida – Mexico
trước ngày tận thế. Ảnh: REUTERS

Tác giả bài viết: H.Bình

Nguồn tin: Latinos Post, Sina