Triển lãm ảnh "Biển đảo Tổ quốc"

“Biển đảo Tổ quốc” là chủ đề triển lãm ảnh do Thông tấn xã Việt Nam tổ chức, khai mạc 20-11 tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Triển lãm trưng bày gần 200 bức ảnh, miêu tả vẻ đẹp biển đảo thiêng liêng khắp mọi miền tổ quốc, từ Hải Phòng, Quảng Bình, Đà Nẵng đến Nha Trang (Khánh Hòa), Vũng Tàu…

Triển lãm gồm các phần: phong cảnh biển đảo và một số tư liệu về chủ quyền biển đảo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước với biển đảo; sự lớn mạnh của ngành dầu khí góp phần vào sự phát triển và bảo vệ biển đảo Tổ quốc; cả nước hướng về biển đảo.

 Một tác phẩm ảnh được trưng bày tại triển lãm
Một tác phẩm ảnh được trưng bày tại triển lãm.

Hình ảnh biển, đảo Tổ quốc và cuộc sống lao động, chiến đấu của người dân trên đảo từ bao đời được ghi lại một cách sinh động, yên bình: lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức vào tháng 3 âm lịch hàng năm; thi đấu bóng đá trên đảo Song Tử Tây; thu hoạch cá lồng bè ở thị trấn Cát Bà (Hải Phòng); khai thác dầu trên mỏ Bạch Hổ, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc…

Qua đó, các tác phẩm khẳng định chủ quyền của dân tộc Việt Nam trên mỗi tấc đất ven bờ, mỗi dặm dài giữa trùng khơi; thể hiện khát vọng và bản lĩnh làm chủ biển cả của mỗi người con đất Việt.

 Tác phẩm giàn khoan của nhà báo Hà Thái
Tác phẩm giàn khoan của nhà báo Hà Thái.

Nhà báo Hà Thái - phóng viên ảnh Thông tấn xã Việt Nam, tác giả của hơn 10 bức ảnh về đề tài sự lớn mạnh của ngành dầu khí chia sẻ: “Riêng lĩnh vực dầu khí có hai điều: con người và cảnh. Cảnh thì rất đẹp nhưng con người lao động ở đó vô cùng vất vả, gian truân. Người ta say sưa làm việc suốt 12 tiếng đồng hồ. Trên giàn khoan cũng có nhiều vấn đề có thể xảy ra mà không ai lường trước được. Nhưng tôi muốn chụp khoảnh khắc của con người khi vận hành trên giàn khoan, đó là ánh mắt, đôi tay, động tác thuần thục… tạo ra sức mạnh trong cuộc sống cũng như trong công việc”.

Các bức ảnh trưng bày tại triển lãm được chắt lọc trong hành chục nghìn tấm ảnh tư liệu của Thông tấn xã Việt Nam và các đồng nghiệp ở một số cơ quan báo chí khác.

Nguồn tin: Vov