Quyên Vũ - Yêu nghề, nghề không phụ

Quyên Vũ - Yêu nghề, nghề không phụ
Liên hoan ảnh nghệ thuật Tiền Giang lần thứ XV do Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang tổ chức cuối năm 2009 dưới sự bảo trợ của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam là kỳ liên hoan có số lượng tác giả và tác phẩm tham dự đông đảo nhất với 461 tác phẩm dự thi (394 ảnh màu, 67 ảnh đen trắng) của 42 tác giả trong tỉnh. Và kết quả giải thưởng cao nhất của cuộc thi, đã thuộc về tác giả Quyên Vũ - một gương mặt trẻ còn mới toanh trong giới nhiếp ảnh nghệ thuật Tiền Giang.

May mắn sinh ra trong một gia đình làm nghề kinh doanh tạm gọi là có chút của ăn của để, nhưng từ nhỏ Quyên Vũ đã đam mê nghề… chụp ảnh dạo. Sau thời gian học ở TP.HCM, năm 2004, anh trở về Gò Công mở một cửa tiệm nho nhỏ để làm ảnh dịch vụ. Cái duyên với nhiếp ảnh nghệ thuật của Quyên Vũ có lẽ vẫn chưa đến nếu như năm 2007 Hội Văn học nghệ thuật Tiền Giang không tổ chức một lớp hướng dẫn chụp ảnh nghệ thuật và xử lý ảnh bằng Photoshop tại Gò Công do NSNA Duy Anh và kỹ sư Dương Trung Hiếu hướng dẫn. Như cá gặp nước, ngọn lửa đam mê chơi ảnh nghệ thuật trong Quyên Vũ được thổi bùng lên sau khi tham gia khóa học. Trong năm đó, được mọi người động viên, Quyên Vũ đánh liều gởi ảnh dự thi và bất ngờ đoạt giải nhì cuộc thi ảnh “Nụ cười ngày cưới” và một giải thưởng đặc biệt về xử lý ảnh tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Tiền Giang. Anh bắt đầu tham gia các hoạt động do Hội Văn học nghệ thuật Tiền Giang tổ chức và đến năm 2008, Quyên Vũ chính thức được kết nạp vào Hội. Từ đó anh trở thành thành viên nòng cốt của phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật ở các huyện phía đông. Ngày 4.12.2009, Trung tâm VH-TT huyện Gò Công Đông tổ chức ra mắt CLB nhiếp ảnh khoảng trên dưới với 20 thành viên. Quyên Vũ được tín nhiệm giao giữ chức chủ nhiệm CLB. Trong vai trò mới, anh đã đứng ra vận động kinh phí tổ chức cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật chủ đề “Quê hương và con người xứ biển”. Cuộc thi hiện đang trong giai đoạn chấm giải và tổ chức triển lãm tại Hội xuân Canh Dần của huyện Gò Công Đông. Quyên Vũ còn mày mò lập ra trang web nhiepanhgocong.com nhằm tạo sân chơi chung, nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm cho các anh em yêu thích ảnh nghệ thuật trong và ngoài CLB.

Được sự hướng dẫn tận tình của kỹ sư Dương Trung Hiếu và NSNA Duy Anh cộng với niềm đam mê sáng tạo, mày mò với những thử nghiệm mới nên tay nghề xử lý ảnh của Quyên Vũ tiến bộ rất nhanh. Anh cho biết: “Dĩ vãng”, tác phẩm đoạt giải nhất liên hoan ảnh nghệ thuật năm 2009 anh bấm máy ghi lại vào khoảng 11 giờ trưa nhưng lại được xử lý thành ảnh đen trắng rất ấn tượng đối với người xem, những ai không rành về kỹ thuật nhiếp ảnh hẳn sẽ lầm tưởng ảnh này được thực hiện trong studio. Nhân vật trong hình là một bà mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Tân Thới đang với tay ngắt một đóa hoa sen vừa bung nở. Tác giả đã chọn đúng khoảnh khắc đắc địa nhất để lột tả đầy đủ cảm xúc trên gương mặt bà mẹ với những nét nhăn đăm chiêu nửa vui nửa buồn như đang hồi tưởng về thời con gái son sắt. Tác phẩm này được ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao về ý tưởng, ánh sáng cũng như kỹ thuật xử lý ảnh. Cũng tại liên hoan ảnh này, Quyên Vũ còn giải khuyến khích với tác phẩm “Hoài niệm”. Bức ảnh đã được chọn làm bìa 1 của tạp chí Văn nghệ Tiền Giang số 36 (tháng 10/2009) và được nhiều bạn đọc yêu thích.

Quyên Vũ chia sẻ, những giải thưởng mà anh vừa đoạt được có sức động viên rất lớn đối với anh. Nó giúp anh đủ tự tin để thử sức mình ở những cuộc thi tầm cỡ hơn. Tuổi đời còn khá trẻ, cùng với niềm đam mê và nhiệt huyết với nhiếp ảnh nghệ thuật, hẳn Quyên Vũ sẽ còn cho chúng ta bất ngờ với những sáng tạo mới, những góc nhìn mới khi anh có lòng tin “Yêu nghề, nghề không phụ”.

Tác giả bài viết: Lê Văn

Nguồn tin: Văn nghệ Tiền Giang số 38