Nhiếp ảnh Tiền Giang: Những quả ngọt của lòng đam mê

Một chuyến đi sáng tác của chi hội

Một chuyến đi sáng tác của chi hội

Từ lâu, Tiền Giang được xem là “vùng trũng” của nhiếp ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL, bởi số hội viên Trung ương ít và hoạt động không đều. Tuy nhiên, ba năm gần đây phong trào chơi ảnh tại Tiền Giang khá khởi sắc, nhiều tay máy mới xuất hiện và khẳng định mình qua các cuộc thi khu vực và toàn quốc.

2008 là năm nhiếp ảnh Tiền Giang “được mùa”, bởi có đến bốn hội viên được kết nạp vào hội Trung ương, một con số kỷ lục của Đồng bằng sông Cửu Long về số lượng hội viên được kết nạp trong một lần, và đặc biệt NSNA Duy Anh được xét phong tước hiệu nghệ sỹ xuất sắc vàng của nhiếp ảnh Việt Nam. Phát huy thành tích đạt được, năm 2009 nhiếp ảnh Tiền Giang tiếp tục khẳng định mình qua kết quả khá ấn tượng tại cuộc thi VN09 với 1 HCV, 1 HCB, 1 Bằng tưởng lệ, cùng 4 tác phẩm được chọn triển lãm. Đặc biệt qua cuộc thi đã có thêm 5 tay máy vượt điểm chuẩn để kết nạp vào Hội NSNA, đưa tổng số hội viên NSNA của Chi hội Tiền Giang lên 14.


Đường lên công nghiệp hóa của Nguyễn Trung Luân

Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của Chi hội nhiếp ảnh Tiền Giang trong những năm vừa qua. Thật thế, từ lâu Tiền Giang được xem là địa phương yếu về phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật của khu vực miền tây nam bộ; với số hội viên Trung ương khá khiêm tốn (3 HV). Đã thế, hoạt động của những nghệ sỹ cũng khộng đều tay, chỉ duy nhất một NSNA Duy Anh là có những kết quả vượt trội. Vì thế, từ lâu nói về nhiếp ảnh nghệ thuật Tiền Giang, trong giới cầm máy gần như chỉ nhớ đến Duy Anh,còn các nghệ sỹ khác vì nhiều lý do gần như không còn chơi ảnh. Trong bối cảnh đó, cũng chính NSNA Duy Anh là người đã gây men cho phong trào chơi ảnh trong anh em cầm máy, vốn lâu nay chỉ quen với ảnh dịch vụ. Chi hội nhiếp ảnh của Hội VHNT tỉnh được gầy dựng lại vào năm 1996, với số hội viên khiêm tốn, và hoàn toàn mới. Những anh em cựu trào, với kinh nghiệm của mình,  cùng NSNA Duy Anh đã  nhóm lên trong anh em  ngọn lửa đam mê chơi ảnh nghệ thuật; say mê với những bố cục, đường nét, ánh sáng qua những cuộc thi và những chuyến đi thực tế sáng tác. Với sự vun vén của Hội VHNT tỉnh, đã tạo điều kiện cho anh em trong những chuyến thực tế xa tỉnh, rồi tổ chức những cuộc thi  ảnh nghệ thuật truyền thống hằng năm, đã tạo ra sân chơi vừa tầm cho anh em cầm máy. Và quan trọng nhất là giúp anh em có thêm  điều kiện để cọ xát và học hỏi.


Em yêu hòa bình của Ngô viết Ngọc

Với niềm đam mê của bản thân, cùng những gọt dũa, đúc kết kinh nghiệm từ những cuộc thi trong tỉnh , khu vực đã hình thành nên những tay máy mới đầy triển vọng cho phong trào chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh; đã dần khẳng định tên tuổi trong làng chơi ảnh nghệ thuật trong toàn quốc. Năm 2006 Chi hội đã đạt 15 giải thưởng trong nước và quốc tế, đặc biệt tác giả Hữu Tiến đã xuất sắc dành HCV tại Cuộc thi  ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL và HCV Cuộc thi toàn quốc với tác phẩm “ Quà của biển”. Và cũng trong năm 2006, sau 12 năm vắng mặt, Tiền Giang mới có thêm một hội viên được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam là tác giả Hữu Tiến. Qua năm 2008, đến Duy Sơn, Nhựt Thưởng, Huỳnh Hùng, Hồng Thái, Huỳnh Ngọt đứng vào hàng ngũ hội NSNA. Kế tiếp năm 2009 tay máy Viết Ngọc xuất sắc đạt HCV Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam -VN 09 với tác phẩm “ Mùa lũ”, tác giả Nguyễn Trung Luân đạt HCB với “ Đường lên công nghiệp hóa”, Hồng Thái đạt Bằng tưởng lệ với tác phẩm  “Bánh xe công nghiệp”. Qua đó, sẽ có thêm 5 tay máy của Tiền Giang điền tên mình vào danh sách của Hội NSNA.  

Có thể thấy rằng thành tích hôm nay là quả ngọt của việc đầu tư, vun vén trong những năm qua, là kết qủa của những hỗ trợ về nhiều mặt của Hội VHNT, là phần thưởng xứng đáng cho những đam mê của những tay máy. Đồng thời qua đó cũng hứa hẹn nhiếp ảnh Tiền Giang sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới.   

Tác giả bài viết: Duy Sơn