Nghệ sĩ Cao Lập Đức - say mê nhiếp ảnh vì nghệ thuật

Studio Cao Lập Đức nằm trên đường Tết Mậu Thân là một địa chỉ khá quen thuộc đối với những khách hàng chụp ảnh tại TP. Mỹ Tho từ bấy lâu nay. Chủ tiệm ảnh là anh Trần Minh Đức (sinh năm 1983) đến với nhiếp ảnh hết sức tình cờ và không ngừng phấn đấu học hỏi nâng cao tay nghề.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Cao Lập Đức

Sinh ra và lớn lên tại xã Bình Nhì, huyện Gò Công Tây, Lập Đức quyết định lên Sài Gòn lập nghiệp khi 19 tuổi và anh được một người cùng quê có tiệm chụp ảnh ở Sài Gòn nhận vào làm. Lúc đầu, làm nghề ảnh đối với Lập Đức chỉ vì kế sinh nhai, cơm áo gạo tiền hằng ngày, anh chưa có cơ hội đến với ảnh nghệ thuật thật nhiều. Hai năm sau đó, Cao Lập Đức trở về Mỹ Tho lập nghiệp và gặp được nhiếp ảnh gia Huỳnh Ngọt. Chính ông đã nhận ra năng khiếu và trao cơ hội chụp ảnh cho Cao Lập Đức. Những lần theo nghệ sĩ Huỳnh Ngọt trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật, càng nung nấu thêm sự đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật và quyết theo đuổi con đường chụp ảnh nghệ thuật bởi sự cuốn hút của cái lạ, độc đáo trong màu sắc, đường nét, ánh sáng, góc nhìn trong từng bức ảnh.

Năm 2008, Cao Lập Đức đoạt cú đúp giải thưởng, đánh dấu con đường chụp ảnh chuyên nghiệp bằng giải 3 cuộc thi ảnh "Chân dung người lao động" do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức và trong năm đó anh còn đoạt thêm giải cuộc thi ảnh "An toàn giao thông" toàn quốc. Đây là bước đệm vững chắc cho anh tiếp tục vững bước trong nghiệp ảnh. Với sự bền bỉ của tuổi trẻ, không ngừng nỗ lực vươn lên, Cao Lập Đức được kết nạp vào Chi hội Nhiếp ảnh - Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang, tạo điều kiện tốt cho anh học hỏi nhiều kinh nghiệm của các đàn anh trong Chi hội.

Tình cờ, một dịp làm lễ ra trường của học sinh mầm non, những tình cảm chan chứa giữa thầy và trò trong những thời khắc quyến luyến chia tay đầy xúc động, Cao Lập Đức đứng từ trên cao, chọn những góc máy thật hợp lý, ánh sáng sáng tạo, anh bấm máy liên tục và cho ra tác phẩm "Ngày ra trường", tác phẩm đã xuất sắc giành giải I cuộc thi ảnh nghệ thuật Tiền Giang năm 2012 và anh đoạt huy chương bạc giải nhiếp ảnh Đồng bằng sông Cửu Long, tác phẩm "Hạnh phúc".

Có lẽ, sinh ra trong một vùng quê hẻo lánh, những ký ức về tuổi thơ của Cao Lập Đức không thể nào phai nhòa trong tâm trí anh. Những bà mẹ già nua, những đứa trẻ ngây thơ, nghịch ngợm cắp sách đến trường, những thiếu nữ mặt áo dài hay áo bà ba, những chiếc cầu khỉ của vùng quê nông thôn mang tính mộc mạc, bình dị, đậm chất đời thường là các đề tài quen thuộc mà Cao Lập Đức luôn hướng đến trong các tác phẩm đầy chất nghệ thuật. Sắp tới, anh còn hướng ống kính vào đề tài xây dựng nông thôn mới, thấy được sự phát triển của vùng quê, sự thay đổi từng ngày cuộc sống người dân.

Hai lần tham dự triển lãm ảnh quốc tế và trên 50 giải thưởng tại các cuộc thi nhiếp ảnh cấp tỉnh và khu vực, Cao Lập Đức nhận được niềm vui xứng đáng cho những thành tích vào đầu năm 2014 là vừa được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Với sự nỗ lực của bản thân và lòng yêu nghề, yêu nghệ thuật, tin chắc rằng nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ tuổi Cao Lập Đức còn gặt hái được nhiều thành công ở phía trước.

Tác giả bài viết: Thảo Trúc

Nguồn tin: tiengiang.gov.vn