Khoảnh khắc yêu thương của ‘ông Giáp với cháu nội’ qua ống kính NSNA Duy Anh

Ngay sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, những người thân, trong đó những người cháu nội của ông đã rất đau buồn. Trong ký ức nhớ về người ông kính yêu của mình, người cháu nội Võ Thành Trung đã post trên Facebook cá nhân tấm hình thú vị mà anh không bao giờ quên về người ông yêu quý của mình.

 
Tấm ảnh ghi lại khoảnh khắc thương yêu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cháu nội Võ Thành Trung của mình

 
 

Một ngày sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, trên Facebook của mình Võ Thành Trung (con trai của ông Võ Hồng Nam, con trai tướng Giáp) đã đổi hình nền với khoảnh khắc đặc biệt và chia sẻ câu chuyện xúc động giữa anh và ông nội kính yêu của mình.

"Thức trắng đêm,
Ông ơi sao tim con nghẹn lại,

Một ngày mùa đông năm 1996, vừa tiếp khách xong, ông gọi con lại khi thấy con chơi ngoài vườn, "thơm ông nào", ông kéo con lại gần. Chắc con cũng sẽ ko bao giờ nhớ được khoảnh khắc này với trí nhớ không hề tốt của con sau 17 năm. May mắn vào lúc này có một bác trong đoàn khách đã dùng ống kính tele ghi lại. Đôi khi những khoảnh khắc đẹp nhất cuộc đời mỗi người lại được ghi lại bởi một người lạ, thương ông, nhớ ông. Cám ơn bác đã chụp tấm hình này. Ba tôi nói có 21 tấm tất cả, nếu có ai biết người đã chụp tấm hình này, có thể giúp T có những tấm còn sót lại được không ạ?

Cám ơn mọi người."

Tấm hình người cháu yêu thương đang "thơm vào má" ông nội Giáp đầy tình cảm và yêu quý.

Anh Võ Thành Trung cũng đã chọn tấm hình đặt trưng này để thành hình nền trên Facebook.

Thật không ngờ, cũng trong ngày đó, nhiếp ảnh gia Duy Anh cũng đã gửi tới Thanh Niên Online về chùm ảnh đời thường của tướng Giáp. Trong số hình ảnh đó, có khoảnh khắc Võ Thành Trung đang "thơm vào má" ông nội của mình, Võ Nguyên Giáp cùng những khoảnh khắc đáng yêu khác.

Trên trang cá nhân của mình, tác giả bức ảnh Duy Anh đã kể lại hoàn cảnh ra đời đặc biệt của tấm ảnh này.

Đó là lần, nhà nhiếp ảnh Duy Anh, đến nhà Đại tướng và xin phép được chụp những bức ảnh đời thường của Đại tướng.

“Đến giờ Đại tướng xuống đọc sách dưới sân vườn nhà. Tôi xuống vườn cây, lắp ống kính tele và vào vị trí ngồi chờ theo lời chỉ dẫn của vị Đại tá thư ký nhiệt tình ấy… Hồi hộp chờ, rồi hơn 20 phút sau, Đại tướng không xuống vườn mà ra đứng ở ban công trong chiếc áo len ngắn tay. Hướng ống kính chen qua một rèm lá cây, tôi ghi lại được khoảnh khắc suy tư của ông trong một phút xuất thần… Bỗng dưng Đại tướng cười! Mừng quá, tôi định bước ra thì chợt thấy một bé trai chừng bốn tuổi chạy chiếc xe đạp  con tới… Thì ra ông cười với cháu, chứ không phải với tôi, rồi ông cầm cuốn sách và xuống vườn nhà. May mắn đã đến với tôi khi ông cười thật hồn nhiên vui đùa với đứa cháu trai. Một khoảnh khắc có lẽ khó có thể tìm lại được, tôi quyết định bước ra vì biết ông đang vui và chắc chắn một vị tướng cao minh như ông không bao giờ chấp nhất, để ý chuyện này… Và tôi đã tìm được cơ hội có một không hai để tiếp tục ghi lại những khoảnh khắc thường ngày của một vị danh tướng”.

 
 
 
 
 
 
 
 

Sau khi đọc những dòng chia sẻ này, trên Facebook của mình, Võ Thành Trung đã viết: “Cảm ơn mọi người đã chia sẻ thông tin giúp tôi có thể tìm lại được người nhiếp ảnh năm xưa, chú Duy Anh. Tràn ngập cảm xúc khi đọc những dòng chú viết trong trang cá nhân và những bức ảnh về ông nội mà tôi chưa bao giờ được thấy. Cảm ơn chú đã ghi lại 1 trong những khoảnh khắc đẹp của cháu với ông nội, cháu mong được tiếp đón chú ở nhà cháu ạ”.

Người anh của Trung là Võ Hoài Nam cũng viết trên trang cá nhân của mình: “Xin cảm ơn tất cả mọi người về những lời nhắn gửi và tình cảm giành cho ông mình, những lời động viên cho gia đình và Nam!!! Đối với mình, thời gian như ngừng lại và thực sự chỉ biết là nhớ ông rất nhiều...”

Ở nơi xa, chắc hẳn vị Đại tướng cũng đang mỉm cười với những người cháu nội yêu thương của mình, và hàng vạn đồng bào của ông.

Tác giả bài viết: Dương Trùng Dương

Nguồn tin: Thanh Niên