Con đã về...

Con đã về...
Tôi tìm thấy “Con đã về” từ điển tích Người thiếu phụ Nam Xương và trong bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy “con có hay chăng cha về …”
Nhưng rất tiếc chỉ được “triển lãm” trong Liên hoan ảnh Nghệ Thuật TP.HCM 1990, dù tôi tâm đắc và đầy hy vọng vì là lần thi đầu tiên ở TP.HCM… Không dừng ở đó, ý tưởng này được phát triển để đến “Má chờ thằng Út”, “Nhớ các con”, “Những đứa con của mẹ” … Như những đoản khúc nối tiếp bài ca tình mẹ, tình yêu bao la cao cả của người Mẹ. Tôi vẫn trăn trở, luôn suy nghĩ về đề tài này để đến hơn 15 năm sau, ý tưởng này được tiếp tục hoàn thiện, bởi sự kết hợp của công nghệ số mà trước đây với góc máy và “phòng tối truyền thống” tôi không sao thể hiện được.

Vẫn là nét mặt chủ đạo của bà Mẹ , nhưng bối cảnh, hậu cảnh đi từ cái bóng thật, đoàn quân thật, những cái tên khắc trên nhà bia … được kết nối, tập hợp lại thành đoàn quân mờ, ảo như trong giấc mơ, như suy tưởng của bà Mẹ đang nhớ, đang cầu nguyện trong khói nhang lan tỏa …

Hãy theo đề tài mình yêu thích đến tận cùng, rồi có lúc ta sẽ được, để khi nhìn lại ta thấy mình đã đi xa đến ngần nào.
- Những người lính: Filter - Motion - Blur và distort - glass.
- Bà Mẹ: Filter: Stylize - emboss. 





Tác giả bài viết: Duy Anh

Nguồn tin: Go Online