Về Đất Mũi Cà Mau

Chiếc canô khởi hành từ bến tàu ở Năm Căn lướt nhanh tựa mũi tên lao vào vùng nước mênh mông bát ngát. Chẳng mấy chốc, ngoái lại, bờ xuất phát chỉ còn là một đường kẻ nhạt.

Điểm đến của chúng tôi là Mũi Cà Mau. Người lái canô cho biết, từ Năm Căn xuống Mũi Cà Mau với quãng đường 60km sẽ đi mất đúng 55 phút! Cái thích thú vừa như một trò chơi cảm giác mạnh trên sông nước, vừa được hít thở bầu sinh quyển vô cùng trong lành, lại được nhìn ngắm quang cảnh hai bên bờ sông lướt qua nhanh. Màu xanh nối tiếp màu xanh, nhà cửa nối tiếp nhà cửa, cũng hàng quán hai bên “đường” không khác gì trên đất liền như: cửa hàng điện thoại di động, shop thời trang, cắt tóc, quán phở, quán nhậu, vựa cá, cửa hàng xăng dầu, trại thu mua tôm…

Mũi Cà Mau, cực Nam của Tổ quốc

Qua những ngã ba, ngã tư, những góc cua trái, quẹo phải… ai nấy vừa thót tim lại vừa khoái chí khi nhìn cách đánh tay lái thật điệu nghệ của người lái canô.Đúng 55 phút đã thấy Đài quan sát từ xa rồi đến gần và chiếc canô cập bến.Không thể diễn tả hết cảm giác sung sướng khi được đặt chân đến điểm cực nam của đất nước. Nơi đây là đất của mình, mỗi năm được thiên nhiên ưu đãi bồi cho đến hàng trăm mét…

Mũi Cà Mau thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cách TP. Cà Mau khoảng 120km. Có hai cách đi đến nơi này. Nếu thích cảm giác mạnh, du khách có thể xuất phát tại TP. Cà Mau bằng canô với khoảng 3 giờ lênh đênh trên sông nước.

Mốc tọa độ quốc gia

Đi từ Cà Mau, sẽ qua nhiều sông, rạch như Gành Hào, Bảy Háp, Năm Căn… nhìn ngắm nhiều cảnh đẹp hai bên bờ các con sông, cảnh sinh hoạt của người dân miền sông nước.

Cách thứ hai là đi từ Năm Căn, cách TP. Cà Mau khoảng 60km. Việc khám phá tuyến đường bộ đến nơi tận cùng hiện nay là Năm Căn cũng có nhiều thích thú.

Một trong các cảm xúc đó là qua phà Đầm Cùng. Chỉ riêng cái tên thôi cũng nói lên được ý nghĩa của một con đường độc đạo và cụt, tới đó là hết!

Tại Năm Căn, chắc chắn không thể bỏ qua chi tiết chụp hình kỷ niệm tượng đài ở công viên Năm Căn. Từ đây, du khách có thể thuê một chiếc canô cho mười người với giá khoảng 1,5 triệu đồng để đi đến Mũi Cà Mau.

Mũi Cà Mau có ba điểm tham quan chính. Hướng dẫn viên sẽ giới thiệu lần lượt bắt đầu từ Đài quan sát cao 21m. Đứng trên Đài quan sát, khách có thể thấy “mũi nhọn” trên bản đồ hình chữ S nằm ở phía Đông, đó cũng là bên lở.

Mũi cà mau

Mũi nhọn cuối cùng của bản đồ chữ S

Hàng kè chắn sóng chạy dài và đến chóp mũi có đặt những ống cống bê tông vừa để đánh dấu và cũng vừa để bảo vệ cái “mũi nhọn” đó.

Nhìn xa xa một nhà hàng thủy tạ màu xanh nổi lên trên mặt nước, thỉnh thoảng vài chiếc vỏ lãi hay canô từ ngoài khơi vào trong lạch để lại một vòng sóng thật đẹp nổi trên mặt nước.

Đây là nơi tiếp giáp của hai dòng hải lưu Bắc - Nam và Tây - Nam với hai chế độ thủy triều khác nhau tạo nên một vùng phù sa lắng đọng rộng lớn hàng chục ngàn hécta.

Bờ phía Tây là rừng mắm, đước… xanh rì trải dài ngút mắt tiếp giáp với mây trời. Cô hướng dẫn viên du lịch cho biết, mỗi năm đất được bồi thêm khoảng 180m.

“Mắm đi trước, đước theo sau”, cây mắm mọc lên trên đất bồi, rễ cây đâm tua tủa, chỉa lên mặt đất để giữ đất, sau đó là đước và những cây rừng ngập mặn khác như sú, vẹt… đua nhau mọc lên khiến bãi bồi ngày càng chắc chắn.

Trái cây đước khi già rơi cắm xuống đất và cứ thế sinh sôi nảy nở hình thành nên khu rừng sinh thái ngập mặn lớn nhất của Việt Nam, cũng là khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Đứng trên Đài quan sát có thể thấy xóm Mũi với những mái nhà lúp xúp nằm giữa vùng rừng cây xanh mát, là vùng đất có cư dân sinh sống cuối cùng phía Nam của đất nước.

 

Tạo hóa đã hào phóng ban cho Mũi Cà Mau một điều kỳ diệu và độc đáo không nơi nào có được, mà có người cho là: “Ðất nở ra, rừng biết đi và biển sinh sôi”.

Rời Đài quan sát đi đến Mũi Cà Mau, ai nấy đều cảm thấy hồi hộp và sung sướng khi được chụp hình bên tượng đài có hình dáng chiếc thuyền với dòng chữ Mũi Cà Mau 8037’30” vĩ độ Bắc 104043’ kinh Đông hay chụp hình tại doi đất nhỏ xíu cuối cùng vươn ra biển.

Nơi tham quan cuối cùng là Mốc tọa độ Quốc gia, điểm tọa độ GPS 0001 màu vàng nổi rõ trên nền hoa sen sáu cánh màu đỏ. Tại đây có một sân bay trực thăng nhỏ, những chiếc cầu khỉ thật thơ mộng cho du khách chụp hình.

Nhà hàng tại khu du lịch Mũi Cà Mau sẽ không thiếu các đặc sản biển hay của vùng nước lợ như tôm, sò, cua, ghẹ, ốc, cá… Và tất nhiên, trên đường về, nếu đi từ Năm Căn du khách sẽ không quên ghé lại các quán lá hai bên đường để mua ít bồn bồn tươi hay đã muối dưa là đặc sản của Cà Mau.

Tác giả bài viết: Kim Duy

Nguồn tin: DNSGCT