Hấp dẫn vườn quốc gia Ba Vì

Là cánh rừng ôm trọn ba đỉnh núi cao nhất thuộc dãy Ba Vì: đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên và đỉnh Ngọc Hoa, vườn quốc gia Ba Vì không những lưu giữ nhiều huyền thoại từ thời lập đất, lập quốc mà còn là một thế giới đại ngàn xinh đẹp với hệ thống động thực vật muôn điều kỳ thú.

Từ Hà Nội đi chừng 50km đến thị xã Sơn Tây, xuôi theo đường về hồ Suối Hai thêm 16km nữa, nhìn phía bên tay trái thấy mờ ảo trong mây là màu xám trắng của ba đỉnh núi, cùng với không khí trong lành mát mẻ, thoảng mùi hương của núi rừng, chúng tôi biết rằng mình bắt đầu đi vào đại ngàn. 

Đường vào vườn quốc gia Ba Vì

Đường vào vườn Quốc gia Ba Vì

Dù ai cũng nôn nóng vào rừng nhưng lại cố đi thật chậm trên con đường vào Vườn Quốc gia, bởi vì phong cảnh hai bên đường rất thơ mộng. Một bên có nhiều cây cổ thủ cao vun vút, rêu phủ mượt dưới gốc cây, một bên thoáng đãng nhìn thấy cả bầu trời xanh biếc, từng gợn mây trắng tinh lửng lờ vờn quanh đỉnh núi xa xa. Trên các đỉnh núi, bằng lăng nở rộ, sắc tím đậm rực rỡ nhìn như những áng mây tím nổi bật trong sương. Từ cổng vào Vườn Quốc gia có hai nhánh rẽ, nếu du khách muốn thưởng ngoạn kỳ hoa dị thảo và chim muôn lạ thì rẽ vào khu rừng trúc. Còn nếu muốn lên đỉnh núi thì đi sâu vào trong , theo một con đường dốc hơi nghiêng và khá khúc khuỷu. Đường này càng đi lên cao, đưa du khách vào một không gian kỳ ảo của mây, gió, tiếng chim hót trong rừng cây...

Khu rừng trúc quanh co uốn lượn

Khu rừng trúc quanh co uốn lượn

 

Khu rừng xương rồng tuyệt đẹp

Khu rừng xương rồng tuyệt đẹp

Khu rừng trúc và xương rồng ngay ở đầu là khu rừng đặc hữu với hàng trăm loài hoa cỏ chim muông, động vật quý hiếm kỳ lạ. Độc đáo nhất là các loài bướm như bướm rồng đuôi trắng, bướm phượng Helen, bướm đuôi kiếm… đi thêm 3km nữa là đến rừng thông nơi lý tưởng để nghỉ ngơi và ăn trưa. Qua một cung đường tuyệt đẹp có dốc cao và vài khúc khủy tay, du khách có thể rẽ vào khu rừng mang tên Hoa lan nhìn còn nguyên sơ. Nơi đây có phế tích gồm nhà thờ, biệt thự nghỉ mát, cô nhị viện, cả nhà tù, dinh thự hành chính…mà người Pháp đã xây dựng từ gần trăm năm trước. Nơi đây, bây giờ rêu phong xanh biếc trên những bức tường đổ, mang vẻ đẹp hoang tàn giữa rừng cây cổ thụ.

Nhà thờ cổ rêu phong

Nhà thở cổ rêu phong mang vẻ hoang tàn

Từ cổng đi thêm 14km lên độ cao gần 1.000m so với mực nước biển là đến sát chân dãy Ba Vì. Khu vực chân núi này cũng mát rượi nhờ hàng trăm bóng cây cổ thụ. Cao nhất là đỉnh Vua, phải lên 779 bậc đá mới tới đỉnh – nơi có đền thờ Bác Hồ. Cao thứ nhì là đỉnh Tản viên với 225 bậc. Trên đỉnh này có đền thượng, tương truyền là nơi hóa của đức thánh Tản Sơn Tinh. Còn đỉnh Ngọc Hoa thấp hơn thì gắn liền với những huyền thoại thần tiên và Công chú Ngọc Hoa – con vua Hùng Vương đời thứ 18. Leo ba đỉnh núi khá vất vả, nhưng khi chạm chân tới đỉnh, khi người và mây lẫn vào nhau, nghe mùi hương cây lá rừng thoảng trong gió, ai nấy đều cảm thấy tâm hồn trở nên nhẹ nhõm kỳ lạ.

Đường lên chân dãy Ba vì

Đường lên chân dãy Ba Vì

 

Đền thờ Bác ẩn hiện trong sương

Đền thờ Bác ẩn hiện trong sương

Chiều ở rừng xuống nhanh, mới gần 5h mà trời đã buông màn sương tím mờ, cây cối như được nhìn qua tấm voan mỏng manh mang vẻ đẹp vừa sương khói vừa hoang dã. Sau cơm lam, gà đồi thưởng thức tại chổ, mỗi người đều mua một ít mật ong rừng, phấn hoa, mãng rừng hoặc bánh bò sữa nguyên chất như chút quà của núi rừng mang về thành phố.


Tác giả bài viết: Ánh Thùy

Nguồn tin: DNSGCT