Hang Ma (Thanh Hóa) - Điểm du lịch hấp dẫn

Thanh Hóa không chỉ nổi tiếng với vùng đất địa linh nhân kiệt, mà còn được biết đến với một mảnh đất có nhiều câu chuyện đầy sự bí ẩn, gây tò mò cho du khách thập phương khi đến với mảnh đất này. Hang Ma không nằm ngoài danh sách đó.
Hang Ma (Thanh Hóa) - Điểm du lịch hấp dẫn

Lâu nay, người ta đã từng nghĩ nhiều đến những bí ẩn về hang quan tài nằm ở thị trấn Hồi Xuân, huyện miền núi cao Quan Hóa. Và cách đó không xa, còn có một hang Ma. Hang Ma (theo tiếng Thái gọi là hang Phi) có những câu chuyện còn ẩn chứa xung quang nó những sự tích đầy bí ẩn.

Từ thành phố Thanh Hóa, chạy ngược về phía Tây chừng theo quốc lộ 45 và quốc lộ 15A khoảng 150km, chúng ta đi đến thị trấn Hồi Xuân của huyện miền núi Quan Hóa. Từ thị trấn Hồi Xuân, tiếp tục đi ngược dòng sông Luồng gần 10km đường nhựa là tới hang Ma.

Con đường vắt vẻo chạy men theo các sườn núi, giữa một bên là dòng sông Luồng thơ mộng, một bên là những ngọn núi cao nối tiếp nhau chạy dài được phủ một màu xanh mướt như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Hang Ma nằm trên địa bàn của bản Cốc, cách trung tâm xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa khoảng 3km về phía Bắc. Hang Ma nằm giữa hai ngọn núi hùng vĩ là núi Pha Phưng và núi Pha Hang.

Với chiều dài hơn 500m, chạy dọc theo dòng sông Luồng, hang Ma nằm trên địa thế hiểm trở, chỉ có một con đường độc đạo đi qua nên về mặt quân sự có thể coi đây là "Ải Chi Lăng" của miền tây Thanh Hóa. Xưa kia, cũng chính nơi mảnh đất này, đã có biết bao nhiêu trận đánh diễn ra ở đây.

Từ con đường nhựa chạy qua địa bàn xã Nam Xuân ngược lên phía Tây, rẽ về phía tay phải qua con đường bê tông chừng 300m, hiện lên trước mắt là một bãi cát rộng. Từ bãi cát nhìn qua dòng sông Luồng là một ngọn núi đá vôi với những nhũ đá nhô ra uốn lượn trông rất bắt mắt. Dưới ngọn núi là một dải hang chạy dài theo chân núi sâu tới gần 10m, mùa nước cạn du khách có thể lội qua dòng sông vào khám phá nét đẹp bí ẩn bên trong hang.

Năm 2007, UBND xã Nam Xuân đã làm tờ trình về việc bảo vệ cũng như đầu tư nâng cấp hang Ma thành điểm du lịch. Đến năm 2008, được UBND huyện Quan Hóa đầu tư, xây dựng nơi đây thành khu du lịch sinh thái phục vụ nhu cầu thăm quan của du khách thập phương.

Cho đến nay, nhiều hạng mục đã được xây xong như: Hệ thống cầu treo, đường giao thông, đền thờ và các hạng mục phụ khác sẽ được hoàn thành để sớm đưa khu du lịch sinh thái vào hoạt động phục vụ cho du khách trong và ngoài tỉnh tới thăm quan.

Nguồn tin: website dulichxuthanh