Việt Nam lãng mạn và bình dị trong tranh Toba Mika

Nữ họa sĩ Nhật Bản giữ lại trên các tác phẩm hội họa những nét bình yên, đời thường nhất của Việt Nam đang ngày một phát triển.

Triển lãm tranh chủ đề "Cảnh vật trong hoài niệm" của nữ họa sĩ Nhật Bản Toba Mika vừa khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.

Đây là lần thứ năm họa sĩ Nhật Bản này tổ chức giới thiệu tranh về chủ đề Việt Nam. Chị mang đến 31 tác phẩm khổ lớn, được thực hiện bằng loại hình katazome, một loại hình nghệ thuật nhuộm màu trên vải kimono truyền thống của xứ sở Phù Tang. Mỗi bức tranh là một nét đặc tả của Toba Mika về cảnh vật đời thường ở đất nước mà chị rất yêu quý. Đó có thể là những mái tranh liêu xiêu bên sông Sài Gòn, những góc phố, những con đường nhuốm màu thời gian, những hàng cột điện chằng chịt cũ kỹ ở một con đường, hay nhành liễu rũ lơ thơ bên mặt hồ... 

 
_1385343499.jpg

Một bức tranh lụa khắc họa Hồ Gươm, Hà Nội của Toba Mika.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của các đô thị ở Việt Nam hiện nay, những cảnh vật dung dị ấy có thể mai một theo thời gian. Nhưng chúng vẫn được lưu lại trên tranh của Toba Mika với chút vương vấn hoài niệm đậm chất phương Đông. Bằng tình cảm trân trọng, chị gọi những bức tranh tại triển lãm là: "Di sản văn hóa của riêng tôi".

Nữ họa sĩ Nhật Bản hiện là giáo sư Đại học Kyoto Seika. Chị đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1994 và tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tác từ cảnh sắc thiên nhiên và đời sống lao động bình dị của người Việt Nam. Với các bức tranh kết hợp hài hòa giữa phương pháp truyền thống của đất nước mình với vẻ đẹp của Việt Nam, nữ họa sĩ được xem là một trong những nhân tố giữ vai trò cầu nối giữa nền văn hóa hai nước.

Triển lãm Cảnh vật trong hoài niệm lần này diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Triển lãm kéo dài từ ngày 23/11đến 15/12.

 
Họa sĩ Toba Mika.

Họa sĩ Toba Mika.

Toba Mika sinh ra tại tỉnh Aichi. Chị tốt nghiệp cao học tại Đại học Nghệ thuật Kyoto. Bén duyên với loại hình nghệ thuật nhuộm màu truyền thống katazome, Toba Mika đã tìm tòi để đưa kỹ thuật nhuộm màu độc đáo của Nhật Bản vào thế giới hội họa và sáng tạo nên một bút pháp mỹ thuật hiện đại, mới mẻ. Trước một loạt bức tranh khổ lớn khắc họa cảnh sắc thay đổi của các vùng miền trên đất nước Việt Nam của chị, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam trao tặng Toba Mika huy chương Vì sự nghiệp văn hóa. Ở Nhật Bản, nữ họa sĩ đã nhận được nhiều giải thưởng.

Nữ họa sĩ đã nhiều lần tổ chức triển lãm tranh ở Việt Nam, như: Triển lãm Phong cảnh Việt Nam được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật (Vân Hồ, Hà Nội) năm 2002, triển lãm "Toba Mika: Mười năm hồi tưởng phong cảnh Việt Nam (1994-2003) tại Hà Nội - TP HCM - Tokyo, triển lãm "Toba Mika - từ Kyoto đến Huế" tại Nhật Bản và Huế năm 2005...

Tác giả bài viết: Thất Sơn

Nguồn tin: VnExpress