Triển lãm tranh tại Nghĩa trang Trường Sơn

Sáng 7/4, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh phối hợp với Ban quản lý Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn tổ chức triển lãm tranh nhằm thể hiện sự tri ân của các nghệ sỹ, họa sỹ đối với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Tranh được trưng bày ngay tại các phần mộ, tượng đài và khuôn viên chính của khu vực trung tâm nghĩa trang. Các sư cô đến viếng nghĩa trang và xem tranh triển lãm. Ảnh: Hồ Cầu- TTXVN
Triển lãm trưng bày gần 100 bức tranh của 50 họa sỹ trên khắp các tỉnh, thành như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hóa... đồng thời quy tụ nhiều nghệ sỹ lớn có tên tuổi như: Trần Nhật Thăng; Quách Đông Phương; Phạm Trần Quân; Nguyễn Đình Toán… 

Triển lãm gồm các thể loại chính như: nhiếp ảnh và hội họa, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt. Xuất phát từ ý tưởng về tình yêu quê hương đất nước, đặc biệt tỉnh Quảng Trị mảnh đất chịu tàn phá khốc liệt trong chiến tranh. Chủ đề chính của triển lãm thể hiện tình yêu quê hương đất nước; khát vọng sống và chiến đấu, chân dung những người lính trong chiến tranh; những hình ảnh tái hiện cuộc chiến đấu ác liệt bảo vệ quê hương; tình cảm gia đình, bạn bè… Đây là lần đầu tiên tại Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn có một cuộc triển lãm tranh lớn quy mô toàn quốc.

Các bức tranh được Ban tổ chức trưng bày ngay tại các phần mộ, tượng đài và khuôn viên chính của khu vực trung tâm nghĩa trang. Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn là nơi an nghỉ của 10.263 liệt sỹ trên khắp mọi miền của đất nước. Sau khi triển lãm kết thúc, phần lớn các bức tranh sẽ được đốt tặng vong linh các anh hùng liệt sỹ, một số khác sẽ được trao tặng lại Ban Quản lý Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị để tổ chức triển lãm nhân kỉ niệm 30/4 ngày giải phóng miền Nam Việt Nam.

Triển lãm lần này là dịp tôn vinh các anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ độc lập dân tộc. Đồng thời, là dịp tri ân, thể hiện tấm lòng thành kính biết ơn của các họa sĩ, nghệ sỹ nói riêng và thế hệ trẻ hôm nay dâng lên hương hồn các anh hùng liệt sỹ.

Trước đó, tối 6/4, Hội họa sỹ Hà Nội cũng đã dâng dương và tổ chức hát cho đồng đội nghe tại các phần mộ để bày tỏ tấm lòng của mình với các anh hùng liệt sỹ.

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn