Tranh kính 3D lần đầu xuống phố

Tại hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2013, nhóm Vạn Hạnh Art Centre sẽ giới thiệu khoảng 60 tác phẩm nghệ thuật 3D trên kính với chủ đề phong cảnh quê hương Việt Nam. Những bức tranh trên kính nhiều lớp có khổ từ 30 x 40cm đến 1 x 1,5m được vận chuyển từ phố núi xuống để ra mắt người thưởng ngoạn.
 
Phong cảnh quê hương Việt Nam.

Một Việt Nam rất khác, lung linh và cực kỳ sống động như hiện ra trước mắt. Từ những hình ảnh đời thường của cuộc sống như cành hoa, nhà tranh, đồng lúa đến những phong cảnh đẹp của Việt Nam đều được thể hiện trên kính, không phải một mà là rất nhiều lớp kính. Người xem sẽ hoàn toàn bị chinh phục với hình ảnh cuối cùng được nhìn thấy có một độ sâu cực kỳ ấn tượng.

Khó mà hình dung được cái tỉ mẩn, khó khăn để các nghệ nhân hoàn thành một bức tranh kính. Dù đó là bức tranh vẽ thể loại gì cũng phải bắt đầu với những điều không đơn giản: chọn một tấm kính vừa tầm, phân lớp 3D trên vi tính từ sản phẩm 2D để tạo độ sâu, tính toán số lượng kính phù hợp, phác thảo sẵn bằng bút chì, dùng cọ sắc nét để lấy khuôn... mới thành hình. Chọn màu phù hợp, chủ yếu là những màu tươi, sáng mới bắt mắt, hợp tình, hợp ý người mê tranh kính. Những nét vẽ phải được gọt giũa cho sắc nét. Tiếp đó, dùng keo kết hoa thành từng mảng màu sáng tối, thể hiện phần hồn tươi mới của bức tranh. Để bức tranh có đường nét, người nghệ nhân phải tỉ mỉ trong từng milimét các công đoạn của bức tranh.

 

 
Một tác phẩm hoa đào thực hiện bằng hoa tươi ướp và nhuộm màu trên kính.

Thực ra, tranh kính 3D đã là một môn nghệ thuật khá nổi tiếng ở Trung Quốc gần đây thông qua một số cuộc triển lãm từ nghệ nhân Xia Xiaowan (Hạ Tiểu Loan). Những bức tranh được tạo ra bằng cách sử dụng nhiều lớp kính. Lấy cảm hứng từ phương pháp chụp hình X-ray, Xiaowan đưa ra một hiệu ứng ba chiều cho bức tranh hai chiều. Ông sáng tạo những tác phẩm thủ công bằng các vật liệu sử dụng công nghệ cùng hội hoạ kết hợp thêm các yếu tố nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật điêu khắc.

Tuy nhiên, cho đến khi xem bộ phim Step up revolution 4, lấy ý tưởng từ bức tranh 3D nghệ thuật cực đẹp bằng lăng kính ở đầu phim, Võ Quang Vinh cùng một số người bạn chuyên multimedia và các hoạ sĩ nghèo đã lập ra nhóm Vạn Hạnh Art Centre tại số 79 Vạn Hạnh, Đà Lạt. Những nét vẽ tạo thành bởi những cánh hoa tươi đã qua xử lý được sắp xếp theo độ sáng tối và phù hợp với tổng thể của bức tranh. Chính lớp hoa này tạo nên độ nổi hợp lý và mang lại cho bức tranh một điểm nhấn ấn tượng. Nhờ vậy, bức tranh sâu lại càng thêm sâu và thu hút ánh nhìn hơn bao giờ hết. Còn gì hay hơn việc những cánh hoa này sẽ “bất tử” mãi mãi cùng tranh theo thời gian.

Tác giả bài viết: Dã Quỳ

Nguồn tin: SGTT