Họa sỹ Nguyễn Văn Cường: “Ai cũng cần trang điểm!”

“Trang điểm không đơn giản là cặp mái tóc hay tô son phấn. Trang điểm là trang điểm nhân cách” – Thông điệp được họa sỹ Nguyễn Văn Cường gửi gắm qua 27 bức sơn dầu trong triển lãm Những gương mặt được trang điểm (khai mạc 17h, ngày 22/10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam).

Ra trường hơn mười năm, từng tham gia nhiều triển lãm nhóm và các cuộc thi mỹ thuật, đây là lần đầu tiên, họa sỹ Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1976) tổ chức triển lãm cá nhân.

Họa sỹ Lê Thiết Cương phát biểu trong lễ khai mạc triển lãm

Nguyễn Văn Cường được đánh giá là họa sỹ khá thành công với mảng vẽ chân dung. Hàng loạt tranh được bán với giá cao, giải nhất cuộc thi vẽ chân dung tự họa Dogma 2011, phần nào thấy được sức hấp dẫn từ những sáng tác của anh.

Hình ảnh người phụ nữ được Nguyễn Văn Cường lựa chọn làm đề tài sáng tác từ lâu. Người phụ nữ dân tộc miền núi phía Bắc trong tranh của anh hiện lên mộc mạc, chất phác như những gì họ vốn có. Dịch chuyển bút vẽ tới người phụ nữ thành thị, Nguyễn Văn Cường muốn đi sâu vào tẩy bóc những khuôn mặt bôi trát đủ lớp phấn son để tìm kiếm lại cho họ những bộ mặt thật.

Môi son 2, 155 x 135cm. Sơn dầu, 2012

27 bức sơn mài trong triển lãm có bố cục đơn giản, nền màu nhẹ nhàng, nét vẽ sắc gọn làm hiện rõ từng chi tiết trên khuôn mặt những cô gái đã cầu kỳ trang điểm. Có những nét mặt toát lên vẻ ngây thơ của thiếu nữ, lại có những gương mặt sắc sảo của người phụ nữ từng trải. Tất cả họ đều có vẻ hoàn mỹ bởi lớp son phấn dày cộm. Nhưng đằng sau đấy, họ là ai, là người như thế nào khó ai nắm bắt được.

Ảo ảnh, 155 x 135cm, Sơn dầu, 2012

“Trang điểm là xu hướng tất yếu của người phụ nữ hiện đại. Họ có quyền làm đẹp trước mặt người khác, có quyền sử dụng những gương mặt trang điểm để phục vụ mục đích giao tiếp. Vấn đề là họ có còn là chính mình sau những lớp phấn son kia không”. Họa sỹ còn nhấn mạnh khi người ta xâm phạm một cách thái quá đến khuôn mặt của mình thì khi đó không đơn giản là chuyện trang điểm cho đẹp mà là sự trả giá.

Thời đại mới, 155 x 135cm, Sơn dầu, 2012

Mỗi bức chân dung trong triển lãm đều lấy đôi mắt làm điểm nhấn. Bước vào phòng tranh, 27 khuôn mặt, 27 đôi mắt tự tin và kiêu hãnh như muốn chất vấn người xem: bạn đang nhìn tôi sao? bạn thấy tôi thế này đẹp chưa? trông tôi có nữ tính không,…?. Họa sỹ cho biết những chân dung sau này có thể anh sẽ vẽ họ ở thế đang được nhìn chứ không phải là trực diện như series tranh lần này.

Những ánh mắt trực diện vào người xem

Những chân dung của Nguyễn Văn Cường dù ngây thơ hay sắc sảo đều rất nữ tính và có phần sexy (gợi cảm). Họa sỹ cho hay họ là những người phụ nữ anh đã từng gặp trong các quán bar, trong những show tour sexy. Tuy nhiên qua những bức chân dung anh không hề tỏ thái độ khinh ghét hay quá yêu mến một nhân vật nào. Với anh người phụ nữ dù trong môi trường sống tồi tệ tới đâu thì nữ tính vẫn là thiên chất luôn tồn tại trong họ, vẫn cần lắm những sự đồng cảm và chia sẻ của cộng đồng.

Họa sỹ Nguyễn Văn Cường vui vẻ trong ngày khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên của mình.

Khi xem tranh Nguyễn Văn Cường, họa sỹ Lê Thiết Cương không đi sâu vào phân tích những thành công hay hạn chế trong tranh Nguyễn Văn Cường mà nhấn mạnh ở mặt nội dung của tranh. Anh cho biết những chân dung của Nguyễn Văn Cường đã lột tả được rất nhiều vấn đề của xã hội đương đại. Và qua tranh Nguyễn Văn Cường cùng một số tranh của các tác giả trẻ, đã đến lúc phải nhìn nhận một cách công bằng về sự cân xứng của hai phạm trù nội dung và hình thức trong hội họa Việt Nam đương đại.

Một số chân dung.

Series tranh lần này là một phần trong kế hoạch vẽ những khuôn mặt người được trang điểm của Nguyễn Văn Cường. Hiện anh đang lên ý tưởng cho những bức chân dung nam trang điểm. Anh cũng cho biết thêm trang điểm ở phái nam không phải là sự phủ chát son phấn mà đơn giản chỉ là cách ăn mặc.

Tổ chức triển lãm gần dịp 20/10, họa sỹ mong rằng đây sẽ là món quà ý nghĩa dành cho phái đẹp. Triển lãm sẽ diễn ra hết ngày 29/10.

Tác giả bài viết: Thanh Lê

Nguồn tin: TTVH