Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền tìm chiếc vé trở về tuổi thơ

Tác phẩm của nữ họa sĩ 67 tuổi gợi lên vùng ký ức trong trẻo với hình ảnh đám trẻ con tụ tập quanh bếp lửa, em bé vùng cao má đào phúng phính...

Tác phẩm của nữ họa sĩ 67 tuổi gợi lên vùng ký ức trong trẻo với hình ảnh đám trẻ con tụ tập quanh bếp lửa, em bé vùng cao má đào phúng phính...

Sau thời gian dài chuẩn bị, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền vừa khai mạc triển lãm cá nhân lần thứ sáu tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.

Triển lãm lần này tiếp tục nằm trong chủ đề "Dòng chảy" mà Nguyễn Thị Hiền bắt đầu từ năm 2005. Ở độ tuổi gần thất thập, nữ họa sĩ lại chọn đề tài đời thường, dung dị: Những đứa trẻ.

70 tác phẩm sơn mài, sơn dầu của Nguyễn Thị Hiền phác nên một thế giới tuổi thơ sinh động, đa dạng. Trong số các bức họa, dù họa sĩ không cố tình phân chia mốc thời gian rõ ràng, khán giả vẫn nhận ra hình ảnh những em bé xứ Bắc thời kỳ mới đi sơ tán về Hà Nội... Trong đó thấp thoáng hình ảnh của chính nữ họa sĩ ngày bé, của cô con gái - họa sĩ Lê Hiền Minh - cùng những bạn bè đồng trang lứa một thời với chị.

Họa

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền ở buổi khai mạc triển lãm "Những đứa trẻ" tại Bảo Tàng Mỹ thuật TP HCM, chiều 3/10. Triển lãm kéo dài đến ngày 10/10.

Hình ảnh những em bé chơi trong vườn hoa muôn màu sắc, em bé sưởi ấm bên đống lửa, đụn rơm, chạy dưới cơn mưa, mót lúa trên đồng... được họa sĩ khắc họa rõ nét, chi tiết từ kiểu dáng trang phục đến thần thái. Mỗi tác phẩm cuốn hút người xem đi vào câu chuyện mà người kể chính là những đứa trẻ.

Hình ảnh trẻ em là một đề tài Nguyễn Thị Hiền theo đuổi từ lâu trong hành trình 60 năm gắn bó với hội họa. Nhưng chỉ vài năm gần đây chị mới càng tìm thấy niềm hứng khởi để sáng tác nhiều về đề tài này. Bước chân của nữ họa sĩ đã đặt đến nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước, từ Sapa, Cao Bằng, đến Cần Thơ, các tỉnh miền Tây... Đến đâu, hễ bắt gặp trẻ con, chị lại ký họa vào sổ tay để sau này thực hiện tác phẩm. Những đứa trẻ trong tranh Nguyễn Thị Hiền có thể mang nhiều thân phận, đến từ nhiều tầng lớp khác nhau nhưng mỗi chân dung đều toát lên sự trong trẻo, hồn nhiên. Nữ họa sĩ gửi gắm vào tác phẩm tình yêu thương say đắm dành cho trẻ con. Chị vẽ từ chất liệu của thực tại hòa vào ký ức tuổi thơ của chính mình, để mang đến những họa phẩm như chiếc vé để người xem được dịp trở về trên chuyến tàu tìm kiếm kỷ niệm ngày thơ bé.

Một tác phẩm tại triển lãm của Nguyễn Thị Hiền.

Một tác phẩm tại triển lãm của Nguyễn Thị Hiền.

Khi được hỏi "Ở tuổi 67, chị gặp khó khăng gì khi vẽ tranh thiếu nhi?", nữ họa sĩ bật cười sảng khoái, "nếu nói về cảm xúc thì không có khó khăn gì vì tôi yêu trẻ con và thích chơi với chúng", chị trả lời. Một trong những sở thích của Nguyễn Thị Hiền khi còn thiếu nữ là dắt trẻ con trong nhà hay trong xóm đi chơi dung dăng dung dẻ vào những dịp lễ Tết, Trung thu, hay mua giấy, bút màu cho chúng tập tô, vẽ... "Phác họa lại hình ảnh trẻ thơ, tôi thấy tâm hồn mình trẻ lại. Cuộc đời quá tuyệt và hồi sinh tươi mới khi đứa trẻ sinh ra", chị nói.

IMG-6299-1346-1380881594.jpg

Nhà sử học Dương Trung Quốc (trái) tham quan phòng tranh "Những đứa trẻ".

Cuối tháng 12, họa sĩ sẽ mang triển lãm này ra Hà Nội, giới thiệu với công chúng thủ đô. 70 bức tranh là một gia tài hội họa không nhỏ, nhưng chị vẫn còn ấp ủ nhiều tác phẩm chủ đề thiếu nhi. Chị sẽ tiếp tục hoàn thành các bức họa còn dở dang để bổ sung vào triển lãm sắp tới ở thủ đô.

Sau Những đứa trẻ, Nguyễn Thị Hiền lại tiếp tục "giam mình", đóng cửa phòng để chuẩn bị cho Dòng chảy lần thứ bảy, chủ để chân dung những người bạn cùng thời với nữ họa sĩ. Chị đã chọn ra 100 nhân vật là những người bạn mà chị trân trọng, yêu quý, gắn bó với chị suốt một thời gian dài. Các tác phẩm này được Nguyễn Thị Hiền dồn hết tâm huyết thực hiện và sẽ giữ làm kỷ vật chứ không bán.

Tác giả bài viết: Thoại Hà

Nguồn tin: VnExpress