Chân dung vua tôi nhà Nguyễn trên đồ nội thất cũ

Các nhân vật như vua Duy Tân, Nam Phương hoàng hậu, Phan Thanh Giản được vẽ trên bàn ghế, giường, cánh cửa cũ và mang ra triển lãm.

Trần Minh Tâm là họa sĩ luôn mang tới sự bất ngờ. Triển lãm đầu tiên của anh được tổ chức tại Pháp năm 2007. Tới 2008, anh tiếp tục trưng bày tranh ở Pháp và Mỹ. Sau 10 năm gắn bó với nghiệp vẽ, năm 2012 anh mới có cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên tại Việt Nam, đó là triển lãm vẽ các túi nilon bị buộc thành các tạo hình khác nhau. Nhà Nguyễn của Minh Tâm tới đây là một bất ngờ nữa, khi anh trưng bày chân dung các nhân vật của triều đình nhà Nguyễn vẽ trên đồ nội thất cũ. Triển lãm diễn ra từ 6/12 tới 8/1/2014 tại Craig Thomas Gallery, TP HCM.

body-1-4461-1385636101.jpg

Chân dung Nam Phương hoàng hậu được vẽ bằng sơn mài và sơn dầu trên chiếc tủ gỗ cũ.

Trần Minh Tâm có tình yêu đặc biệt với các món đồ cũ và những chuyện đã qua. Anh bắt đầu sưu tầm đồ nội thất bỏ đi từ năm 2008. Với anh các món đồ đó đều ẩn chứa một bí ẩn. Khi sở hữu món đồ cũ đầu tiên, anh đã nảy sinh ý tưởng nuôi dưỡng các đồ vật này, bảo tồn tổ tiên vô hình của chúng. Những câu hỏi về các món đồ bí ẩn luôn khuấy động trí tưởng tượng của anh. Minh Tâm hy vọng một vài món đồ nội thất có thể tồn tại lâu đời như triều Nguyễn.

Cách đây vài năm Minh Tâm bắt đầu quan tâm tìm hiểu tới triều Nguyễn. Anh tìm đọc lịch sử qua mạng Internet và sách cũ. Và rồi họa sĩ bắt đầu vẽ lên các món nội thất cũ của mình. Đồ gỗ như giường, tủ, bàn ghế, cánh cửa... khi được phục hồi và vẽ lên mang vẻ đẹp rực rỡ như ánh hào quang trước đây của kinh thành Huế. 

Trên những tác phẩm, trang phục bằng lụa thêu kim tuyến và mũ đội đầu tinh xảo sẽ tiết lộ địa vị của nhân vật. Nền tranh đều có hình ảnh mang tính tượng trưng. Các vị vua, hoàng hậu, quan đại thần hoặc các nhân vật chính được vẽ ở vị trí trung tâm, xung quanh có các hoa văn, các ngọn núi làm nền.

Bên cạnh những nhân vật được sử sách ghi lại, Nguyễn Minh Tâm còn chọn vẽ chân dung một số phụ nữ có thân phận không cao quý ở thời Nguyễn. Đó là những công dân hạng hai thường bị lịch sử bỏ quên, như chân dung một ca sĩ, một diễn viên múa. Trong triển lãm Nhà Nguyễn nổi lên các bức tranh vẽ Nam Phương hoàng hậu - người phụ nữ ghi dấu ấn mạnh nhất trong vương triều nhà Nguyễn. Các bức tranh vẽ hoàng hậu là những bức đẹp, thể hiện người phụ nữ đẹp, vương quyền, có học thức.

Các tác phẩm trong triển lãm đều được Minh Tâm vẽ bằng tranh sơn mài và sơn dầu. Việc chọn hai chất liệu này cũng là cách thể hiện lịch sử đầy ẩn ý của Minh Tâm. Sơn mài là chất liệu truyền thống của người Việt, trong khi sơn dầu là do người Pháp du nhập vào Việt Nam dưới triều nhà Nguyễn. Việc sử dụng hai chất liệu này trên bức tranh thể hiện sự học hỏi lẫn nhau trong nghệ thuật thời đại đó.

Tác giả bài viết: Hiền Đỗ

Nguồn tin: VnExpress