Bóng soi trên hồ hoa súng

Bức tranh Nymphéas (Hoa súng) của Claude Monet sẽ được nhà Christie’s đấu giá tại New York vào ngày 7.11. Tác phẩm được vẽ vào năm 1905 bằng sơn dầu trên canvas có kích thước 89,5 x 99,5cm. Nymphéas là một trong 60 bức tranh hoa súng đẹp nhất của Monet. Khác với những bức tranh vẽ hồ hoa súng khác, bức Nymphéas mô tả hồ hoa súng với một sắc nước tươi sáng. Tranh thuộc sở hữu của trường tư thục Hackley ở Tarrytown, New York, được đấu giá trong khoảng 30 – 50 triệu USD để gây quỹ phát triển trường học.
Tác phẩm Nymphéas (Hoa súng) của Claude Monet.


Hồ hoa súng bắt đầu thành cảm hứng sáng tác của Monet từ những năm 1890, khi ông chuyển đến thị trấn Giverny, sống trong căn nhà đặt giữa khu vườn rộng. Từ đó cho đến tận cuối đời, Monet đã vẽ khoảng 250 bức tranh về hoa súng và hồ hoa súng của ông ở Giverny.

Ban đầu là thuê, nhưng sau đó Monet mua toàn bộ cơ ngơi ở Giverny vào năm 1890, cùng với khu đất rộng cạnh đó. Rồi nước sông gần nhà được khơi dẫn vào khu đất tạo nên một cái hồ, và ông bắt đầu trồng những cây hoa súng đầu tiên. Sau mười năm tạo nên hồ hoa súng, Monet mở rộng không gian lấp lánh này, trồng thêm xung quanh nhiều cây cối: tre, liễu, đỗ quyên, táo Nhật, anh đào…

Vì hoạ sĩ muốn nước hồ luôn trong trẻo, nên những người làm vườn bận rộn luôn. Dùng một chiếc thuyền màu xanh cỏ lá, họ chèo quanh hồ mỗi ngày vớt rong tảo, và dọn các bụi lau cỏ mọc trên hồ. Bất cứ lá súng nào vàng úa, bất cứ bông súng nào tàn héo cũng nhanh chóng được cắt đi. Trong thế giới của những con sóng lăn tăn, chỉ riêng hoa súng được khoe đủ sắc màu.

Monet từng tâm sự với một người khách tham quan khu vườn của ông rằng: “Mất kha khá thời gian tôi mới hiểu được những bông hoa súng. Tôi trồng chúng chỉ là vì tôi thích thế. Tôi đã trồng chúng mà chẳng hề nghĩ rằng sẽ vẽ chúng. Rồi bỗng nhiên tôi phát hiện ra rằng hồ nước của tôi mới kỳ diệu làm sao, và tôi cầm lấy bảng pha màu. Từ giây phút đó tôi khó lòng tìm được một chủ đề nào khác”. Từ đó, con thuyền màu cỏ lá, cây cầu kiểu Nhật bằng gỗ, và những đám hoa súng bồng bềnh trên sóng nước xuất hiện trong các tác phẩm của Monet.

Hoạ sĩ Claude Monet (tên thật là Claude Oscar Monet), sinh ngày 14.11.1840, mất ngày 5.12.1926. Monet sinh tại Paris, nhưng khi ông năm tuổi, gia đình chuyển về Havre vùng Normandie sinh sống. Bố của Monet muốn ông theo nghề bán thực phẩm khô của gia đình nhưng Monet chỉ thích vẽ. Năm 16 tuổi, Monet thường gặp hoạ sĩ Eugène Boudin trên bãi biển Normandie và chính Boudin đã dạy Monet những kỹ thuật vẽ đầu tiên.                                                                

Nhưng đến năm 1904, sau thành công của cuộc triển lãm ở London, Monet thôi không vẽ những cây cỏ xanh tươi và cây cầu kiểu Nhật mà ông đã mất mười năm để trồng quanh hồ. Thay cho những bức tranh toàn cảnh hồ hoa súng, Monet chỉ còn chú ý vào hoa súng và làn nước trong xanh trên hồ. Bức Nymphéas được vẽ vào năm 1905 là một trong những thể nghiệm đầu tiên của Monet theo hướng này. Với sự tiết giản này, Monet có thể tập trung vào mô tả những ánh sắc tinh tế hơn trong nước hồ kỳ diệu của ông, và trên những đám hoa súng với đủ màu từ vàng, hồng đến đỏ tím.

Không giống với những bức hồ hoa súng trước đó và sau đó, bức Nymphéas mô tả hồ hoa súng với một sắc nước tươi sáng, đan xen các tầng không gian bên dưới và bên trên mặt nước bằng những mảng màu vẽ với cọ thô bản. Và sự thể hiện đa tầng nhưng hoà quyện của đất, trời và nước này trở thành một bước đột phá đối với hội hoạ đương thời.

 

Tác giả bài viết: Mai Hương

Nguồn tin: Sài Gòn tiếp thị