Sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM) triển khai trên địa bàn huyện Gò Công Tây đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tối đa nội lực của nhân dân với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau; việc không cần nhiều tiền làm trước, việc cần nhiều tiền làm sau”. Nhờ đó mà chương trình đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện.
Thi công đường giao thông nông thôn ở huyện Gò Công Tây.
Thi công đường giao thông nông thôn ở huyện Gò Công Tây.

Điểm nhấn đầu tiên phải kể đến là các tiêu chí như Giao thông, Hộ nghèo, Văn hóa… luôn được Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình xây dựng NTM các cấp trong huyện Gò Công Tây triển khai theo hình thức dân chủ, công khai, từ đó làm cơ sở chỉ đạo, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo đồng thuận trong cán bộ, nhân dân. Để huy động sức dân vào xây dựng NTM, trong năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền về mục đích cũng như lợi ích từ Chương trình xây dựng NTM mang lại; chú trọng hoàn thiện các tiêu chí có tính khả thi, từ đó đặt ra mục tiêu phấn đấu hằng năm. Các tiêu chí như Hệ thống chính trị vững mạnh, Y tế và Hộ nghèo… được BCĐ các cấp của huyện tiếp tục lập phương án, cùng nhân dân nỗ lực thực hiện.

Ngoài ra, từ các nguồn vốn khác huy động được, các xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tổ chức dạy nghề lao động nông thôn, tổ chức sản xuất, xây dựng hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội ở cơ sở, lập đồ án quy hoạch, tập huấn, tuyên truyền xây dựng NTM...Từ những cách làm trên, đến nay, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM (Bình Nhì, Vĩnh Hựu); 1 xã đạt 13 tiêu chí (Thạnh Nhựt), 2 xã đạt 10 tiêu chí (Đồng Thạnh, Thành Công), các xã còn lại đạt từ 7 đến 9 tiêu chí.

Năm 2016, toàn huyện đã đầu tư trên 117 tỷ đồng xây dựng hạ tầng với 146 công trình thi công. Trong đó, có 58 công trình về giao thông (28,3 tỷ đồng), 42 công trình thủy lợi (12,1 tỷ đồng), 2 công trình trường học (44,9 tỷ đồng) và 6 công trình trong lĩnh vực cơ sở vật chất văn hóa (hơn 9 tỷ đồng)…

Tiếp tục đẩy mạnh nâng cấp các tiêu chí, UBND huyện Gò Công Tây đã tiến hành kiểm tra công tác xây dựng NTM tại 10 xã theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời phân công từng ban, ngành phụ trách từng tiêu chí cụ thể, hướng dẫn các xã thực hiện các tiêu chí do ngành phụ trách.

Theo ông Đinh Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của huyện là huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xây dựng NTM, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, huyện chú trọng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao, tăng cường công tác khuyến nông, đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, huyện nỗ lực tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh, cảnh quan môi trường nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp; đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí của các xã đã đạt tiêu chuẩn NTM. Song song đó, công tác đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn để giảm nghèo và an sinh xã hội cũng được đặt lên hàng đầu trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tác giả bài viết: KIỀU TƯỚC NGUYÊN

Nguồn tin: Ấp Bắc