Ông Ngô Văn Bé: Cựu chiến binh chí thú làm giàu

Rời quân ngũ, ông Ngô Văn Bé (sinh năm 1948), cựu chiến binh ấp Mỹ Thạnh B (Long Tiên, Cai Lậy), đã vươn lên khấm khá bằng đôi tay cần cù lao động. Phát huy phẩm chất tiên phong, gương mẫu của người lính cụ Hồ, ông còn nòng cốt trong các phong trào do xã phát động, xây dựng gia đình văn hóa và góp sức hoàn thành nhiều tuyến đường giao thông ở nông thôn.

Dẫn chúng tôi tham quan 7 công vườn sầu riêng đang bước vào giai đoạn cho trái ổn định, ông Bé cho biết, hiện nay mỗi năm vườn cây cho lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Nhờ chuyển đổi giống cây trồng phù hợp, kinh tế gia đình ông đã ổn định và vươn lên khá giả. Thành quả hôm nay là nỗ lực không ngừng của 10 năm cần cù lao động, nhạy bén áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất của người cựu chiến binh giàu ý chí.

Trước đây, cũng như những nông dân khác trong vùng, gia đình ông độc canh cây lúa. Đối mặt với rủi ro do ngập lũ, sâu bệnh liên miên nên thu nhập chỉ đủ chi tiêu trong sinh hoạt gia đình. Năm 2001, khi hệ thống đê bao ở xã Long Tiên được xây dựng hoàn chỉnh, nhiều bà con chuyển từ cây lúa sang chuyên canh sầu riêng, ông quyết định chuyển đổi theo.

Ban đầu, non kinh nghiệm nên ông chọn giống sầu riêng khổ qua, hiệu quả kinh tế không cao. Vài năm sau, để cải tạo lại vườn cây, ông mạnh dạn đốn bỏ, tiến hành tháp và trồng mới hai giống sầu riêng chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng là Ri 6 và Monthong.

Đất không phụ công người khó nhọc, vườn sầu riêng của ông lúc nào cũng tươi tốt và bắt đầu cho trái sau 4 năm dày công chăm sóc. Tránh cảnh dội chợ, rớt giá, ông Bé tiến hành xử lý nghịch vụ. Khoảng tháng 8 âm lịch, ông bắt đầu siết nước cạn trong ao, dùng màn nylon phủ kín gốc, đồng thời xịt thuốc kích thích cho sầu riêng ra hoa.

Khoảng 45 ngày sau thì hoa bắt đầu nở nhụy, ông tiến hành thụ phấn nhân tạo cho sầu riêng vào buổi tối, giúp cây tăng tỷ lệ đậu trái. Đến khi trái to bằng quả trứng, ông tỉa bỏ bớt trái để tránh tình trạng cây bị kiệt sức. Tích lũy kinh nghiệm nên ông xử lý mùa nghịch thành công qua nhiều năm, sầu riêng cho thu hoạch sau Tết Nguyên đán (thời điểm giá bán luôn ổn định ở mức cao), trừ chi phí, thu lãi trên 200 triệu đồng mỗi vụ.

Rời quân ngũ đã nhiều năm, nhưng phẩm chất gương mẫu của người lính cụ Hồ vẫn được ông phát huy qua những hoạt động xã hội ở trong xã. Sinh hoạt tại Chi hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Thạnh B, ông luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào do chi hội phát động. Đặc biệt, nhiều năm qua, ông đã có công vận động người dân hoàn thiện các tuyến đường giao thông liên xóm, ấp. Với uy tín, nhiệt tình và tinh thần gương mẫu đi đầu, trong năm 2013, ông đã vận động các hộ dân đóng góp 40 triệu đồng để trải đá xanh và lót dal 5 tuyến đường liên ấp.

Ông Đoàn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Tiên nhận xét: “ Vươn lên đạt thành tích trong lao động sản xuất, ông Ngô Văn Bé còn tích cực đóng góp cho các hoạt động xã hội. Nhờ có ông mà nhiều tuyến đường liên xóm, ấp đã khang trang, sạch đẹp hơn, thuận tiện để bà con đi lại, chuyên chở hàng hóa.

Ông còn nêu gương sáng về tinh thần cần cù lao động và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để bà con cùng áp dụng. Với uy tín, nhiệt tình, được đồng đội và bà con xóm, ấp tín nhiệm, ông là điển hình cựu chiến binh sáng mãi phẩm chất Bộ đội cụ Hồ trong thời bình”.

Tác giả bài viết: Quế Ngân

Nguồn tin: Ấp Bắc