Nhà vườn Cai Lậy rộn ràng chuẩn bị thu hoạch vụ tết

Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, dạo quanh các vườn trái cây, hoa kiểng ở huyện Cai Lậy, không khí  rộn ràng, tất bật chuẩn bị thu hoạch vụ tết của nhà vườn đã bắt đầu.
Bà Võ Thị Thuận chăm sóc bưởi tết.
Bà Võ Thị Thuận chăm sóc bưởi tết.

Tại các vườn bưởi da xanh ở xã Phú An, Long Trung, Hội Xuân, nông dân đang tập trung chăm sóc để có hàng đẹp, chất lượng tốt cung ứng thị trường Tết Nguyên đán năm 2015. Những năm gần đây, diện tích trồng bưởi da xanh ở huyện Cai Lậy thu hẹp vì bệnh sâu đục trái tấn công nhưng nhiều nhà vườn vẫn duy trì diện tích và tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh vì loại cây trồng này cho hiệu quả kinh tế cao. Dịp tết, bưởi được nhiều người dùng làm quà biếu, chưng mâm ngũ quả nên luôn “hút” hàng.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhà vườn đang tích cực chuẩn bị cho mùa bưởi tết và xem đây như vụ chính trong năm. Theo bà Võ Thị Thuận, chủ vườn bưởi da xanh ở ấp Xuân Hòa (xã Hội Xuân), vườn nhà bà có gần 1 tấn bưởi phục vụ thị trường tết, dự kiến thu hoạch từ 20 tháng Chạp trở đi.

Để đạt yêu cầu chưng mâm ngũ quả và làm quà biếu, bưởi phải đạt trọng lượng từ 1,2 kg trở lên và có mẫu mã đẹp, quả bưởi tròn, da bóng, còn nguyên cuốn. Để bảo đảm sản lượng thu hoạch, bà Thuận dùng long não bỏ vào túi ni-lông treo rải rác trên cây để tránh tình trạng sâu đục trái gây hại và cho cây mang lượng trái vừa đủ.

Tết Nguyên đán năm ngoái, bưởi da xanh đứng ở mức giá 60.000  đồng/kg, nhà vườn thu lợi nhuận cao nên bà Thuận hy vọng vụ bưởi Tết năm nay giá bán sẽ cao hơn hoặc bằng năm ngoái. Đến thời điểm này, điều kiện thời tiết và giá cả khá thuận lợi cho người trồng bưởi Tết.

Hiện nay, các hộ trồng và kinh doanh hoa kiểng ở huyện Cai Lậy cũng tất bật chuẩn bị sản phẩm góp mặt vào thị trường tết. Anh Lê Ngọc Thanh - chủ vườn hoa lan ở ấp Bình Đức, xã Bình Phú cho biết, anh đã chuẩn bị khoảng 300 chậu và gần 2.000 nhánh hoa lan với các giống Dendro, Mokara, Hồ điệp, Vũ nữ… đủ màu sắc phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa của khách hàng.

Gần 10 năm trồng và kinh doanh hoa lan, vụ tết đối với anh Thanh là thời điểm mong đợi nhất trong năm. Theo anh, để có sản phẩm đẹp cho khách hàng lựa chọn, từ tháng 9 âm lịch anh tiến hành xử lý lan ra hoa, chăm sóc kỹ những chồi hoa và vô chậu.

Giá bán các loại lan Dendro tại vườn anh Thanh dao động từ 40 - 60 ngàn đồng/chậu, Hồ điệp, Mokara, Vũ nữ dao động từ 150 - 250 ngàn đồng/chậu. Mỗi năm, vụ tết chỉ tập trung khoảng 1 tháng nhưng lượng hàng bán ra cao gấp 3, 4 lần ngày thường, nhiều khách hàng biết đến vườn lan đặt hàng để trang trí nhà cửa nên năm nào anh cũng có thu nhập cao để đón tết.

Với sự chuẩn bị chu đáo các loại trái cây, hoa kiểng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các nhà vườn ở huyện Cai Lậy đều hy vọng thành quả lao động những tháng cuối năm được đền bù xứng đáng và đón năm mới trọn vẹn niềm vui.

Tác giả bài viết: Quế Ngân

Nguồn tin: Ấp Bắc