Đô thị loại I ngày càng khởi sắc

TP. Mỹ Tho sẽ có thêm các khu đô thị trung tâm, thành lập thêm nhiều phường mới, hệ thống giao thông được kết nối hoàn chỉnh với hệ thống giao thông Quốc gia… Tất cả sẽ tạo cho bức tranh thành phố có thêm “điểm nhấn” nhiều màu sắc hơn vào năm 2020, xứng tầm là đô thị loại I.
Đường phố TP. Mỹ Tho được trang hoàng rực rỡ chào mừng Lễ công bố quyết định công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Ảnh: Vân Anh
Đường phố TP. Mỹ Tho được trang hoàng rực rỡ chào mừng Lễ công bố quyết định công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Ảnh: Vân Anh

NHIỀU ĐƯỜNG MỚI

Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP. Mỹ Tho đến năm 2020, mạng lưới giao thông thành phố sẽ hoàn chỉnh với việc kết nối đường tỉnh 870B vào nhánh rẽ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ tại nút giao Thân Cửu Nghĩa. Ngoài ra, thành phố sẽ phát triển tuyến đường vành đai 2, bao gồm các đuờng tỉnh 870B, 870, 864 và đường Lê Thị Hồng Gấm… nhằm tạo hành lang phát triển đô thị mở rộng. Xây dựng, nâng cấp các tuyến đường trục đô thị Bắc - Nam và Đông - Tây nối liền khu đô thị trung tâm hiện hữu với các đô thị mở rộng cũng sẽ là hướng phát triển mới của TP. Mỹ Tho.

Về không gian phát triển, vùng nội thành của TP. Mỹ Tho sẽ chia thành 2 tiểu vùng. Tiểu vùng đô thị hiện trạng, bao gồm các phường: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 và Tân Long, với chức năng là trung tâm hành chính, chính trị. Tiểu vùng đô thị mở rộng, với các phường: Bình Tạo, Trung An, Trung Lương, Thạnh Mỹ, Thạnh Phong, Đạo Thạnh, có chức năng là trung tâm phát triển đô thị mở rộng và dự kiến khu hành chính mới của tỉnh, TP. Mỹ Tho sau năm 2020, với các khu dân cư nhà vườn, khu dân cư công nghiệp, trung tâm thương mại...

Ngoài các tuyến Quốc lộ 50, đuờng tỉnh 864, đường Lê Thị Hồng Gấm và Quốc lộ 60 bao quanh khu đô thị trung tâm hiện hữu, việc mở rộng 4 khu đô thị mới sẽ hình thành một vành đai các đô thị bao quanh khu đô thị trung tâm thành phố. Vì vậy, việc nối dài đuờng tỉnh 870B kết nối với nhánh rẽ đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ được xem là tuyến đường vành đai quan trọng nối liền khu đô thị phía Tây với các tỉnh vùng châu thổ sông Cửu Long và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, dự kiến sau năm 2020 tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ hình thành sẽ có nhà ga tại phuờng Trung Lương.

TP. Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Liêm
TP. Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Liêm

NHIỀU PHƯỜNG MỚI

TP. Mỹ Tho hiện có 11 phường và 6 xã. Theo quy hoạch đến năm 2020, TP. Mỹ Tho sẽ hình thành thêm 6 phường mới, gồm: Bình Tạo, Trung An, Trung Lương, Thạnh Mỹ, Thạnh Phong, Đạo Thạnh và sau năm 2020 sẽ tách lập thêm 2 phường Trung Chánh và An Trung. Cùng với việc chỉnh trang khu trung tâm hiện hữu, đô thị Mỹ Tho trong tương lai sẽ được mở rộng về hướng Tây và Bắc, đồng thời với việc phát triển thêm 4 khu đô thị mở rộng.

Theo đó, ngoài khu đô thị trung tâm Mỹ Tho hiện tại bao gồm các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7; một phần phường 8, 9, phường Thạnh Phong và Thạnh Mỹ, quy mô đất xây dựng 1.760 ha. Khu đô thị công nghiệp, dịch vụ phía Tây thuộc các phường Bình Tạo, Trung An và một phần xã Phước Thạnh, với quy mô đất xây dựng 330 ha. Khu đô thị thương mại, dịch vụ Tây - Bắc thuộc các phường An Trung; một phần phường Trung Lương, Đạo Thạnh, phường 10 và một phần xã Lương Hòa, với quy mô đất xây dựng 350 ha và đến năm 2030 là 795 ha.

Khu đô thị hành chính, dịch vụ phía Đông - Bắc thuộc một phần các phường: Thạnh Mỹ, Thạnh Phong, Đạo Thạnh và một phần các xã Lương Hòa, Mỹ Phong và Tân Mỹ Chánh, với quy mô đất xây dựng 200 ha (năm 2020) và 505 ha (năm 2030). Khu đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ phía Đông thuộc một phần phường 9, một phần phường Trung Chánh và một phần các xã: Thạnh Phong, Tân Mỹ Chánh, với quy mô đất xây dựng 260 ha.

Theo quy hoạch, trung tâm hành chính và dịch vụ công cộng của tỉnh là Quảng trường trung tâm tại khu đô thị Đông - Bắc và trung tâm hành chính TP. Mỹ Tho tại khu đô thị Tây - Bắc.

Ngoài trung tâm thương mại, dịch vụ trên trục Quốc lộ 1 tại khu đô thị Tây - Bắc và ven sông Tiền tại khu đô thị phía Đông, sẽ đầu tư xây dựng mới các công trình như: Khu thương mại Tân Mỹ Chánh, chợ trái cây phường 2 (trên cơ sở dời chợ trái cây phường 4), chợ đầu mối rau quả phường 6, chợ Phước Thạnh, chợ Thới Sơn và trung tâm thương mại Trung An; đồng thời, xây dựng mới cụm rạp chiếu phim tại khu vực bờ kè sông Tiền, phường 6…

Khởi động lại thị truờng bất động sản

Năm 2015, nhiều lô đất nền trên đuờng Hùng Vương nối dài đã bán đuợc sau một thời gian “đóng băng”. Theo đánh giá của giới kinh doanh, 50% người mua nền đường Hùng Vương nối dài là các nhà đầu tư lẫn “đầu cơ”. Điều này cho thấy, khả năng phát triển của khu vực này trong tương lai và nhà đầu tư đã bắt đầu chú ý đến TP. Mỹ Tho. Ông Lê Đăng Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Tiền Giang nhận định: Địa ốc phát triển theo chu kỳ và hiện tại đang trong xu hướng đi lên. Một trong những lý do là dự án Quảng truờng trung tâm tỉnh đã tạo điểm nhấn cho cực phát triển phía Bắc của TP. Mỹ Tho; trong đó đường Hùng Vương là trục duy nhất nối thành phố với khu vực Quảng trường, cùng với việc thành phố đang kêu gọi dự án đầu tư đường Hùng Vương nối dài đến ngã tư Lương Phú. Trong năm 2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất Tiền Giang đã bán được tổng cộng 78 nền liền kề (diện tích 4 x 24m), với giá 1,8 tỷ đồng/nền, tổng số tiền bán đuợc hơn 177 tỷ đồng.

 

Tác giả bài viết: Duy Sơn

Nguồn tin: Ấp Bắc