Để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp năng động

Chủ trương coi trọng doanh nghiệp (DN), doanh nhân, hỗ trợ phát triển DN là chủ trương thường xuyên, nhất quán của Đảng và Nhà nước. Vai trò của DN, doanh nhân đã được ghi rõ trong Hiến pháp 2013: “Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, DN và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh; phát triển bền vững các ngành kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức đầu tư, sản xuất, kinh doanh được pháp luật bảo hộ và không bị quốc hữu hóa”. Năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN giai đoạn 2016 - 2020, đặt mục tiêu tới năm 2020 cả nước ta có 1 triệu DN. Ngày 3-6 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp đến, ngày 12-6, Quốc hội đã thông qua Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU về lãnh đạo công tác hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện. Các văn bản trên thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc xây dựng chính quyền hỗ trợ cho DN, nhất là các DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thành lập Trung tâm Hỗ trợ DN, Hội đồng Hỗ trợ khởi nghiệp, Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp gắn với các câu lạc bộ khởi nghiệp… Có thể nói, chưa bao giờ không khí khởi nghiệp, hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện một cách quyết liệt và đồng bộ như thời gian gần đây. Một trong những động thái rõ ràng nhất là thông qua các buổi họp mặt, đối thoại DN do UBND tỉnh và các huyện, thị, thành tổ chức; chưa kể các buổi tiếp xúc DN vào ngày thứ 7 của tuần cuối tháng do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và đặc biệt là 4 lần tổ chức Hội nghị đối thoại DN. Thông điệp rất rõ ràng của Tỉnh ủy - UBND tỉnh là không chỉ tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các DN mà mục tiêu lớn hơn là tạo nên sự gần gũi, gắn kết giữa chính quyền và DN nhằm thúc đẩy cộng đồng DN ngày càng phát triển. Có thể thấy chưa bao giờ, quyết tâm hỗ trợ DN, tinh thần khởi nghiệp lại dấy lên mạnh mẽ như hiện tại. Tất cả đã “thổi luồng gió” mới vào các DN về quyết tâm đổi mới của lãnh đạo tỉnh với tinh thần “tạo mọi điều kiện tốt nhất để các DN hoạt động hiệu quả, bền vững”. Nhiều tấm gương khởi nghiệp vượt qua gian khó đi đến thành công là nguồn cổ vũ to lớn đối với lớp người đang mong muốn khởi nghiệp.

Ngày 12-6 vừa qua, tại Chương trình Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ thanh niên khởi nghiệp năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh, khởi nghiệp được xem là mục tiêu và phương tiện thực hiện 3 biện pháp chiến lược Quốc gia và 5 biện pháp chiến lược của tỉnh, đồng thời mong muốn những DN lớn, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chung sức hỗ trợ, đầu tư đoàn viên - thanh niên có dự án khởi nghiệp có điều kiện phát triển. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị Đoàn Thanh niên và các sở, ban, ngành tiếp tục phát huy vai trò trong hỗ trợ và đồng hành cùng đoàn viên - thanh niên khởi nghiệp tiến tới hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp năng động.

Nói về khởi nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Khởi nghiệp là cuộc chơi của những người dũng cảm, đi tiên phong và dám chấp nhận rủi ro”. Điều kiện khởi nghiệp đã đủ, cái còn lại là khát vọng, ý chí, nghị lực của người khởi nghiệp.

Tác giả bài viết: NHƯ NGỌC

Nguồn tin: Ấp Bắc