Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thơm làm kinh tế giỏi

Bằng sự kiên trì, nỗ lực lao động, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Thơm, ấp Kinh Nhiếm, xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, đã vượt khó vươn lên, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà gọn gàng, ấm cúng, hồi tưởng về những năm tháng gian khó, chú Thơm cho biết:

“Năm 1985, sau khi xuất ngũ trở về quê nhà, chú lập gia đình với 2 bàn tay trắng. Cuộc sống hết sức khó khăn, lúc đó nơi đây toàn là cỏ dại, heo hút. Không vốn liếng, không nghề nghiệp, vợ chồng chú bắt đầu vật lộn với cuộc mưu sinh trên vùng đất khó này. Nhưng với bản lĩnh người lính, chú quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế ngay chính mảnh đất quê hương của mình”.

Vợ chồng chú Nguyễn Văn Thơm chăm sóc 3 con bò.
Vợ chồng chú Nguyễn Văn Thơm chăm sóc 3 con bò.

Khởi đầu, chú vay vốn mua 1 con bò để nuôi, rồi tăng dần lên 2 con, 3 con. Chú Thơm chia sẻ thêm: “Lúc trước chú nuôi heo, nuôi bò, rồi nuôi dê, có lúc đàn dê lên tới 23 con. Vợ chú đi dạy, thời gian rảnh phụ chú cắt cỏ cho bò, cho dê. Mỗi năm, chú bán 2 bò con thu từ 30 - 40 triệu đồng”. Những năm tháng khó khăn của gia đình chú Thơm cũng dần qua đi nhờ vào đôi tay và khối óc cùng quyết tâm thoát nghèo.

Từ 2 bàn tay trắng, đến nay gia đình chú Thơm đã có trên 1 ha đất, chủ yếu là đất ruộng. Cách đây 6 năm, thấy mọi người nuôi tôm đạt hiệu quả, chú Thơm cũng mạnh dạn đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng. Chú Thơm khoe với chúng tôi: “Chú vừa thu hoạch gần 1 tấn tôm, lãi trên 30 triệu đồng. Lứa tôm này chú vừa thả hơn 10 ngày với 80.000 con giống. Hy vọng 3 tháng sau tôm trúng giá có thể thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng”.

Chú Thơm còn nuôi gà thả vườn để lấy ngắn nuôi dài và cải thiện bữa ăn hàng ngày. Hiện bình quân mỗi năm gia đình chú thu về gần 200 triệu đồng từ các loại cây trồng, vật nuôi trên. Cô chú có 2 người con, cô con gái đầu ra trường và có việc làm ổn định, cậu con trai út vừa tốt nghiệp đại học.

Cô Trần Thị Thúy Hồng (vợ chú Thơm) chia sẻ: “Hai đứa con của cô chú rất ngoan hiền, hiếu thảo. Cô chú luôn tâm niệm sống phải làm gương cho con cháu. Dạy các con phải cần cù lao động, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, làm bất cứ việc gì cũng phải nỗ lực mới thành công”.

Cô Hồng, chú Thơm còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và giúp đỡ bà con, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Nói đến CCB Nguyễn Văn Thơm làm kinh tế giỏi của xã ai cũng đều khen ngợi.

Ông Hồ Văn Châu, Chủ tịch Hội CCB xã Phú Thạnh cho biết: “Với tinh thần lao động cần cù, biết học hỏi và năng động đã giúp gia đình ông Thơm vươn lên từ nghèo khó trở thành một điển hình sản xuất giỏi của xã. Hàng năm, ông được các cấp Hội CCB, Hội Nông dân tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động xã hội. Với mô hình kinh tế phát triển khá vững chắc của ông Thơm, tổ chức Hội sẽ nhân rộng trên địa bàn xã để nâng cao thu nhập, đời sống cho hội viên”.

Tác giả bài viết: P. MAI

Nguồn tin: Ấp Bắc