Bánh kẹo Tết- Hàng nội trước áp lực cạnh tranh

Bánh kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Tính đến thời điểm này, thị trường bánh kẹo Tết đang “nóng” dần lên, với sức mua tăng cao và sự xuất hiện của không ít hàng ngoại nhập.
Chú thích ảnh: Các mặt hàng bánh kẹo Tết đang được bày bán tại Co.op Mart Mỹ Tho.
Chú thích ảnh: Các mặt hàng bánh kẹo Tết đang được bày bán tại Co.op Mart Mỹ Tho.

* Phong phú mẫu mã

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017, thị trường bánh kẹo Tết đang sôi động, với sức mua đang dần tăng lên. Khảo sát tại một số cửa hàng bán lẻ, siêu thi, chợ... trên địa bàn TP. Mỹ Tho có thể thấy, thị trường bánh kẹo năm nay rất phong phú về mẫu mã và giá cả. Bên cạnh các sản phẩm bánh kẹo nội địa xuất hiện khá nhiều trên các quầy hàng còn có các sản phẩm bánh kẹo ngoại. Phần nhiều bánh kẹo ngoại có xuất xứ từ các nước: Đan Mạch, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,… Nhiều thương hiệu trong nước là nhà nhập khẩu phân phối các sản phẩm bánh kẹo nhập ngoại với các sản phẩm đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như: Bánh quy bơ Danisa, bánh quy kem Oreo...

Hiện nay, tại nhiều chợ, cửa hàng bán lẻ hay siêu thị, các sản phẩm bánh kẹo Thái Lan đang được nhiều khách hàng lựa chọn. “Vì nhu cầu của người dùng khá đa dạng nên bên cạnh việc bán hàng của những thương hiệu trong nước, tôi vẫn phải nhập nhiều loại bánh kẹo có xuất xứ từ nước ngoài. Trong đó, bánh kẹo Thái Lan có giá bán khá mềm, lại phong phú về mẫu mã và đa dạng về khẩu vị nên cũng được nhiều người tìm mua. So với năm trước, giá bánh kẹo Tết nhập ngoại năm nay không cao, dao động từ 50.000 - 300.000 đồng/sản phẩm” - chị Thu, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Ấp Bắc (TP. Mỹ Tho) cho biết.

Bên cạnh đó, dù đã có sự cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng những sản phẩm bánh kẹo không bao bì, không nhãn mác vẫn còn xuất hiện khá nhiều trên thị trường bánh kẹo Tết 2017.

* Bánh kẹo Việt Nam vẫn được chú ý

Ghi nhận từ thị trường bánh kẹo Tết năm nay, ngoài những sản phẩm bánh kẹo truyền thống đã được tin dùng, thì đã có sự xuất hiện không ít của các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu từ nước ngoài. Theo thông tin của nhà sản xuất bánh kẹo Bibica, mùa tiêu thụ bánh kẹo dịp Tết Đinh Dậu 2017, Bibica dự kiến tung ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó tăng sản lượng dòng bánh cookies cao cấp Goody lên gấp đôi.

Bên cạnh đó, những “ông lớn” bánh kẹo nội như: Kinh Đô, Vinamit... cũng thu hút sự chú ý của khách hàng. Do đó, thị trường bánh kẹo Tết 2017 hứa hẹn đem đến những sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu Việt Nam chất lượng cao nhưng giá cả vẫn phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Để phục vụ cho nhu cầu mua sắm Tết và biếu tặng của người sử dụng, Kinh Đô đã tung ra thị trường nhiều chủng loại và các dòng sản phẩm, với 40 loại bánh.

Ngoài bánh kẹo, một số sản phẩm đặc trưng trong dịp Tết như: Mứt, ô mai, bánh truyền thống... cũng góp phần làm đa dạng, phong phú thị trường bánh kẹo, mứt Tết. Để cạnh tranh với sản phẩm bánh kẹo ngoại, năm nay, các nhà sản xuất trong nước tiếp tục chú trọng mẫu mã và kiểu dáng sản phẩm để thu hút khách hàng. Tại các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, chợ..., các sản phẩm có xuất xứ từ các thương hiệu bánh kẹo trong nước được trưng bày tại các khu vực bắt mắt và tiện lợi cho người tiêu dùng lựa chọn.

“Cuộc đua” giữa sản phẩm nội, ngoại góp phần làm thị trường bánh kẹo Tết 2017 không kém phần sôi động. Và Cuộc Vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã có tác động không nhỏ đến tâm lý nhiều khách hàng, khi họ tìm đến mặt hàng bánh kẹo mang thương hiệu Việt. Điều này đang đặt ra thách thức cho những công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đầu tư khoa học công nghệ, tổ chức tốt hệ thống phân phối và cùng nhau liên kết lại trước ngưỡng cửa hội nhập để không bị hàng ngoại lấn lướt.

Tác giả bài viết: P. Nghi

Nguồn tin: Ấp Bắc