Nghiệm thu đề tài "Biện pháp quản lý bệnh thối rễ mãng cầu xiêm"

Vừa qua, Hội đồng Khoa học Công nghệ tỉnh tổ chức đánh giá nghiệm thu đề tài “Biện pháp quản lý bệnh thối rễ, chết cành mãng cầu xiêm ở huyện Tân Phú Đông”. Đề tài do Ths. Đặng Thùy Linh làm Chủ nhiệm, Viện Cây ăn quả miền Nam chủ trì, với mục tiêu xác định tác nhân gây bệnh thối rễ, chết cành của cây mãng cầu xiêm, từ đó tìm ra biện pháp phòng trừ thích hợp, hiệu quả đối với bệnh này.
Mãng cầu xiêm là cây ăn trái chủ lực của huyện Tân Phú Đông. Ảnh: Vân Anh

Sau 2 năm thực hiện trên 100 hộ tại các xã: Tân Thới, Tân Phú, Tân Thạnh (huyện Tân Phú Đông) với tổng diện tích trên 4 ha, nhóm nghiên cứu ghi nhận có 57% vườn bị bệnh thối rễ với chỉ số bệnh trung bình 14% và 31% vườn bị bệnh chết cành với chỉ số bệnh trung bình 3,4%.

Bệnh thối rễ, chết cành cây mãng cầu xiêm được xác định do sự kết hợp của nhiều tác nhân gây bệnh. Trong đó, bệnh thối rễ là do sự kết hợp giữa nấm Calonectria variabillis và tuyến trùng Pratylenchus spp... Khi có sự xuất hiện đồng thời của tuyến trùng Pratylenchus spp. và nấm gây bệnh thối nặng hơn.

Ngoài ra, cũng còn có một số tác nhân là lạm dụng thuốc làm chín trái (hoạt chất ethaphon), khai thác tối đa, triệt để trái trên cây…

Nhóm nghiên cứu cũng đã đúc kết các triệu chứng gây bệnh và đề ra biện pháp phòng trị. Cụ thể là, ở điều kiện vườn mãng cầu xiêm các nghiệm thức thuốc Funomyl, ViCarben cho hiệu quả phòng trị nấm gây bệnh thối rễ cao, chỉ số bệnh giảm từ 50% xuống còn 25% tại thời điểm 60 ngày sau xử lý lần 5. Hay nghiệm thức thuốc Nokaph cho hiệu quả phòng trị tuyến trùng Pratylenchus sp. cao nhất, kế đến là các nghiệm thức thuốc Maplogic, Cazinon, Regent và Oncol. Ngoài ra còn có một số biện pháp sử dụng thuốc khác.

Bên cạnh đó, nhóm thực hiện cũng xây dựng được quy trình quản lý tổng hợp bệnh thối rễ cây mãng cầu xiêm ở huyện Tân Phú Đông.

Đề tài được Hội đồng thống nhất nghiệm thu, đánh giá xếp loại B và giao cho Phòng Nông nghiệp huyện Tân Phú Đông ứng dụng, phổ biến cho nông dân.

Tác giả bài viết: Lê Ngọc

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc